Ổn định nơi làm việc tại cấp xã: Nỗ lực từ thực tiễn sáp nhập

Quang Phồn, Văn Tùng

27/06/2025 11:39 GMT+7

Một xã, ba điểm làm việc – dù còn nhiều khó khăn sau sáp nhập, nhưng cán bộ xã Đại Phúc (Thái Nguyên) vẫn nỗ lực đảm bảo phục vụ người dân không gián đoạn.

Khi bộ máy hành chính được tinh gọn theo chủ trương chung, nhiều xã mới được thành lập từ việc sáp nhập các đơn vị cũ. Trong quá trình này, dù còn không ít khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ xã vẫn đang nỗ lực để đảm bảo hoạt động hành chính không bị gián đoạn, phục vụ tốt người dân.

Ghi nhận tại xã Đại Phúc (tỉnh Thái Nguyên) – một xã mới thành lập từ sự hợp nhất của 5 xã, thị trấn thuộc ba địa bàn khác nhau.

Đại Phúc là tên gọi mới, nhưng phạm vi lại bao trùm cả một vùng rộng lớn. Hiện nay, hai nơi đặt trụ sở chính là Hùng Sơn (huyện Đại Từ) và Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên) cách nhau gần 20km, còn điểm giao dịch hành chính đặt tại Phúc Tân. Có những ngày, cán bộ phải di chuyển liên tục giữa các điểm để xử lý công việc – bởi cả xã hiện mới chỉ có một con dấu dùng chung.

Ổn định nơi làm việc tại cấp xã: Nỗ lực từ thực tiễn sáp nhập - Ảnh 1.

Việc điều hành một xã tại ba trụ sở riêng biệt khiến bộ máy chính quyền gặp không ít khó khăn trong tổ chức và phối hợp công việc.

Hiện nay, chính quyền, Đảng ủy, MTTQ và các đoàn thể xã đang phân bố làm việc chủ yếu tại hai điểm: Hùng Sơn và Phúc Xuân. Các cuộc họp phần lớn tổ chức trực tuyến, còn khi giải quyết thủ tục hành chính cho dân thì cán bộ phải trực tiếp đến từng địa điểm.

Ông Ngô Văn Đường – Chánh Văn phòng xã Đại Phúc chia sẻ: “Hoạt động cơ bản ổn, nhưng cán bộ thì vất vả hơn trước nhiều.”

Trong khi chờ xây dựng trụ sở chính thức, xã đã chủ động bố trí cán bộ thường trực tại từng điểm để đảm bảo giải quyết công việc cho người dân không bị chậm trễ.

Ông Nguyễn Nam Tiến – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đại Phúc cho biết: “Chúng tôi kiến nghị tỉnh cấp thêm con dấu để cán bộ và người dân không phải đi lại vất vả như hiện nay.”

Ổn định nơi làm việc tại cấp xã: Nỗ lực từ thực tiễn sáp nhập - Ảnh 2.

Về phía cơ quan chuyên môn, ông Phạm Tuấn Cẩn – Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Chúng tôi sẽ tháo gỡ dần những vướng mắc, đảm bảo hoạt động hành chính được thông suốt". 

Một xã – ba nơi làm việc là thách thức không nhỏ trong giai đoạn đầu sáp nhập, nhưng cũng là cơ hội để bộ máy chính quyền địa phương cùng chung tay vượt khó, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt hơn. Không chỉ riêng Thái Nguyên, việc sáp nhập các đơn vị hành chính đang diễn ra trên toàn quốc, từng bước hướng tới nền hành chính tinh gọn, hiệu quả, gần dân và vì dân.

Tin liên quan

Hà Nội: Gỡ khó về thủ tục hành chính khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội: Gỡ khó về thủ tục hành chính khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Chỉ còn ít ngày nữa, chính quyền địa phương hai cấp sẽ chính thức vận hành. Tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, cán bộ, công chức đang gấp rút hoàn thiện mọi khâu chuẩn bị.
Từ khóa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.