Nói đến ô tô Trung Quốc, chúng ta đều sẽ nhớ đến một loạt những thương hiệu xe điện nổi tiếng của nước này như là BYD, Nio, hay gần đây có cả Xiaomi. Xe điện vẫn là lĩnh vực mà Trung Quốc có một ưu thế rất rõ ràng. Nhưng từ đầu năm đến nay, một xu hướng mới lại đang lan rộng với nhiều nhà sản xuất của nước này, khi các hãng lại đang đầu tư nhiều hơn cho xe lai xăng-điện, còn gọi là xe hybrid, đặc biệt là cho xuất khẩu.
Một minh chứng là tính đến tháng 5 năm nay, thị phần của các hãng xe Trung Quốc trong lĩnh vực xe hybrid tại châu Âu đã chạm mốc 9,2% - cao kỷ lục từ trước đến nay. Đây cũng là sự tăng trưởng ấn tượng, khi mà quý II năm ngoái, con số này mới chỉ ở mức 1%.
Không chỉ tại nước ngoài, mà xe hybrid Trung Quốc cũng đang được quan tâm nhiều hơn ở thị trường nội địa. Trong năm ngoái, dù xe thuần điện vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các dòng xe năng lượng sạch, tăng trưởng doanh số của các dòng xe hybrid tại Trung Quốc lên tới trên 70% - so với mức 23% của xe thuần điện - nhờ nhu cầu gia tăng mạnh hướng vào các dòng xe có tầm hoạt động xa hơn.
Từ góc độ thị trường, nếu như nhu cầu xe thuần điện đang giảm tốc thì xe lai (xe hybrid) đang nổi lên như một hướng đi mới cho xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc. Xe lai có thể kết hợp ưu điểm của cả động cơ đốt trong và động cơ điện, giúp giải quyết vấn đề phạm vi hoạt động và cơ sở hạ tầng sạc không đồng bộ, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. Một lý do nữa không thể không kể đến, đó là thuế quan. Nếu như ở thị trường châu Âu, xe thuần điện của Trung Quốc đang gặp nhiều thiệt thòi từ thuế quan bổ sung lên đến 35,3% thì xe lai sạc điện chỉ phải chịu mức thuế cơ bản là 10%, giúp nâng cao đáng kể sức cạnh tranh. Việc sản xuất xe lai cũng giúp doanh nghiệp tận dụng được dây chuyền, công nghệ sẵn có, tránh lãng phí nguồn lực khi phải chuyển đổi hoàn toàn sang sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, sự điều chỉnh này không phải là từ bỏ xe điện, mà chỉ là chiến lược đa dạng hóa sản phẩm để thích ứng linh hoạt hơn với nhu cầu thị trường. Và việc đẩy mạnh cả xe thuần điện lẫn xe lai sẽ giúp các nhà sản xuất Trung Quốc giảm thiểu rủi ro trước những biến động chính sách và thị hiếu người dùng tại các thị trường khác nhau.
Với mục tiêu đạt đỉnh phát thải carbon vào năm 2030 và quyết tâm chuyển đổi sang giao thông xanh, sự phát triển của xe năng lượng mới đang là xu thế không thể đảo ngược ở Trung Quốc. Tuy nhiên, triển vọng của xe lai và xe thuần điện dường như đang khá trái ngược giữa thị trường trong và ngoài nước.
Nếu như xe lai đang tăng trưởng mạnh mẽ ở thị trường quốc tế với xuất khẩu xe lai sạc điện tăng trưởng 210% trong 6 tháng đầu năm, thì ở thị trường nội địa, xe thuần điện lại đang chiếm ưu thế với gần 2/3 thị phần xe năng lượng mới của Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu là do sự tiến bộ trong công nghệ pin, lợi thế về giá thành và chính sách trợ cấp từ Chính phủ.
Ví dụ như ở phân khúc 100.000 NDT (khoảng 370 triệu đồng), có thể dễ dàng tìm kiếm các mẫu xe thuần điện với phạm vi hoạt động trên 400 km, cùng nhiều tính năng an toàn và thông minh hơn so với xe lai cùng tầm giá. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng sạc điện cũng ngày càng thuận tiện cho xe thuần điện với hơn 10 triệu trụ sạc, trong đó 30% là trụ sạc nhanh. Trong bối cảnh đó, lựa chọn hợp lý nhất và cũng lựa chọn của nhiều hãng xe Trung Quốc hiện nay là vừa phát triển xe thuần điện, vừa đẩy mạnh xe hybrid để đáp ứng nhu cầu linh hoạt trong giai đoạn chuyển tiếp.

Ngành ô tô toàn cầu vẫn hướng tới xe điện
Ngành ô tô toàn cầu vẫn hướng tới xe điện
Có thể thấy rằng, dù đầu tư nhiều hơn vào xe lai hybrid, nhưng xe thuần điện vẫn được xem là hướng đi lâu dài của phần lớn các nhà sản xuất Trung Quốc. Và đây cũng là xu thế mà nhiều hãng ô tô lớn cả trong và ngoài nước này đang theo đuổi.
BYD - nhà sản xuất xe điện số một của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay đã xuất khẩu con số kỷ lục 20.000 xe hybrid sạc điện PHEV vào thị trường châu Âu. Dù vậy, xe hybrid hiện chỉ chiếm khoảng 17% tổng sản lượng của hãng. Đại diện BYD cho rằng, xe lai xăng-điện là sản phẩm quan trọng khi người dùng chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong truyền thống sang xe năng lượng sạch.
Bà Stella Li - Phó Chủ tịch điều hành, Hãng ô tô BYD cho biết: "Có hơn 75% người tiêu dùng lo lắng về phạm vi hoạt động của xe, cũng như cơ sở hạ tầng sạc. Và rồi họ vẫn chưa sẵn sàng chấp nhận rủi ro để chuyển sang xe điện. Nhưng xe hybrid có thể mang đến giải pháp".
Tại các thị trường chủ chốt như châu Âu, xe thuần điện vẫn có một vị trí tương đối vững chắc và đã dần phục hồi đà tăng trưởng sau một giai đoạn chững lại. Trong tháng 7, doanh số bán xe thuần điện tại khu vực này đã đạt mức tăng gần 40%.
Ngay cả tại Mỹ, dù được dự báo gặp khó khăn lớn do thuế quan và việc Chính phủ cắt khoản trợ cấp xe điện, ngành ô tô vẫn có một số dự án mới, đặc biệt hướng tới xe điện giá rẻ. Hồi đầu tháng này, Ford đã công bố dự án 2 tỷ USD chuyển đổi một nhà máy hiện có sang sản xuất xe điện giá rẻ trong vòng hai năm tới. Những dự án này được kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán giá cả - thách thức hàng đầu của thị trường xe điện Mỹ hiện nay.
Bình luận (0)