Phim điện ảnh Cưới vợ cho cha của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm là dự án đánh dấu hành trình đặc biệt của NSƯT Hữu Châu khi ông mang vai diễn gắn bó hơn 20 năm từ sân khấu kịch lên màn ảnh rộng. Nhân vật ông Sáu, vốn quen thuộc với khán giả qua vở kịch Cưới vợ cho ai của sân khấu kịch IDECAF tiếp tục xuất hiện trong phiên bản điện ảnh với những chuyển biến cảm xúc sâu sắc và bối cảnh đời sống gần gũi hơn.
Nhân vật ông Sáu Sếu góa vợ, sống một mình tại một xóm nhỏ miền Tây. Ông luôn mong ngóng con trai Út Tửng (Trương Minh Thảo đóng) trở về sau thời gian dài làm việc ở Sài Gòn để lập gia đình cho ông yên tâm tuổi già. Những mâu thuẫn âm ỉ giữa hai cha con trở thành tâm điểm của bộ phim, khi ông Sáu quyết định “cưới vợ cho con” để thực hiện lời hứa với người vợ quá cố, nhưng lại liên tiếp gặp trở ngại từ bí mật riêng của Út Tửng. Anh hiện đang chung sống như vợ chồng với Trang (Thúy Diễm đóng) nhưng không dám nói thật với cha.

Hai cha con Sáu Sếu và Út Tửng có nhiều mâu thuẫn.
Bộ phim Cưới vợ cho cha vừa có chất hài hước dung dị, vừa chứa nhiều xung đột tâm lý đậm nét. Xung đột được đẩy lên cao khi Út Tửng bỏ về Sài Gòn ngay trong lễ ăn hỏi, để lại ông Sáu cùng họ hàng ngỡ ngàng và giận dữ. Chính cú sốc này khiến những vấn đề trong gia đình ông Sáu lộ rõ: khoảng cách thế hệ, áp lực hiếu nghĩa và những lần cả hai không chịu mở lòng với nhau.

NSƯT Hữu Châu thể hiện trọn vẹn nhân vật Sáu Sếu trên màn ảnh
Tại buổi ra mắt phim, NSƯT Hữu Châu chia sẻ việc được tiếp tục sống với vai diễn sau hơn 20 năm là “một duyên lành”. Nam nghệ sĩ nhớ lại nhiều cảnh quay căng thẳng, đặc biệt là phân đoạn ông đánh Út Tửng được quay từ sáng tới chiều, khiến cả hai diễn viên đều rơi nước mắt vì cảm xúc quá thật.
Với diễn xuất giàu kinh nghiệm của NSƯT Hữu Châu và sự hòa hợp của dàn diễn viên, Cưới vợ cho cha là tác phẩm cân bằng giữa cảm xúc, đời thường và thông điệp nhân văn. Bộ phim tái hiện khoảng cách thế hệ trong gia đình Việt, đồng thời gợi nhắc giá trị của sự thấu hiểu và sẻ chia trong đời sống hôm nay.

Đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm chia sẻ về quá trình làm phim.
Đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm cho biết anh tìm thấy ở kịch bản này chất liệu rất Việt Nam, đặc biệt là chữ “hiếu” và chữ “tình” vốn ăn sâu trong đời sống gia đình. Với bối cảnh miền Tây sông nước yên bình, bộ phim không chỉ kể một câu chuyện gia đình mà còn tái hiện tinh thần mộc mạc, hào sảng của con người nơi đây. Cưới vợ cho cha mang trong mình tinh thần của dòng phim gia đình Việt Nam, nhưng vẫn tạo được dấu ấn riêng nhờ cách kể chuyện trực diện, không né tránh mâu thuẫn. Bộ phim xây dựng các xung đột cha - con theo hướng vừa gần gũi, vừa chân thật, phản ánh tình trạng chung của nhiều gia đình Việt trong bối cảnh hiện đại: cha mẹ giữ truyền thống, con cái hướng đến những giá trị tự do, và cả hai không dễ tìm được tiếng nói chung.

Trần Kim Hải vào vai thanh niên chơi bời lêu lổng khiến gia đình khốn đốn.
Điểm mạnh của phim nằm ở chất đời thường. Mỗi nhân vật đều có câu chuyện, lý do riêng cho hành động của mình. Ông Sáu là người cha già sống trong nỗi cô đơn và niềm day dứt với lời hứa chưa trọn. Út Tửng là người trẻ chịu nhiều áp lực vì sợ không đáp ứng được kỳ vọng của gia đình. Những người hàng xóm lại là lát cắt sinh động của miền Tây: vui vẻ, hoạt náo nhưng cũng đầy can thiệp, góp vào mạch phim vừa tiếng cười vừa sự rối ren.
Không gian miền Tây sông nước được tái hiện bằng nhiều khung hình đẹp, chậm rãi và giàu chất thơ. Từ những buổi chiều trên ghe, tiếng chào hỏi quen thuộc của bà con cho đến âm thanh nhạc sống trong đám cưới, bộ phim đưa người xem trở lại một vùng quê thân thuộc. Sự tương phản giữa cảnh đẹp yên bình và những mâu thuẫn gia đình tạo chiều sâu cảm xúc cho câu chuyện.

Đình Khang vào vai chàng trai mồ côi cha mẹ.
Dù mang yếu tố hài, tiếng cười trong phim không đơn thuần để giải trí mà đến từ những tình huống éo le, đối nghịch và rất thật khiến khán giả có thể nhận ra đâu đó là câu chuyện của chính gia đình mình. Các nhân vật hàng xóm của ông Sáu Sếu đều có hoàn cảnh, số phận riêng, tạo nên một khung cảnh sống động của làng quê miền Tây. Dàn diễn viên nhiều kinh nghiệm như NSND Hồng Vân, Phi Phụng, Phương Dung... và các diễn viên trẻ như Trần Kim Hải, Đình Khang, Syni Trang... tạo nên những lát cắt thú vị trong phim.
Thúy Diễm và Trương Minh Thảo vào vai tình nhân trong phim.

Đoàn phim "Cưới vợ cho cha" trong buổi ra mắt tại TP Hồ Chí Minh.

NSND Hồng Vân và NSƯT Hữu Châu.
Tuy vậy, kịch bản vẫn bộc lộ những điểm hạn chế, đặc biệt ở tính dễ đoán và vài đoạn xử lý tâm lý còn vội. Một số phân cảnh như cuộc tranh cãi rồi nhanh chóng làm hòa giữa Út Tửng và Trang diễn ra quá gấp, khiến người xem chưa kịp cảm nhận trọn vẹn diễn biến tình cảm của nhân vật. Nhịp phim cũng thiếu ổn định khi có lúc dồn dập, có lúc chậm lại quá mức; một vài tuyến nhân vật, như bà Hai Hành, xuất hiện với thời lượng dài hơn cần thiết, dễ tạo cảm giác lê thê. Cách khép lại và giải quyết mâu thuẫn trong phim đôi chỗ còn gượng gạo, khiến tổng thể tác phẩm chưa thực sự trọn vẹn như kỳ vọng.
Bình luận (0)