Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 15%
Gần 40 tỷ USD từ xuất khẩu nông lâm thủy sản, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái là con số tích cực mà ngành nông nghiệp đã đạt được trong 7 tháng của năm nay. Đây là một trong nhiều điểm sáng của bức tranh kinh tế, qua đó tạo khí thế, niềm tin hoàn thành thắng lợi các mục tiêu của cả năm 2025. Đáng chú ý, xuất siêu nông lâm thủy sản đạt hơn 11 tỷ USD, cho thấy những nỗ lực của từng ngành hàng trong ngành nông nghiệp.
Dấu ấn tích cực của ngành nông nghiệp đã góp phần giúp nền kinh tế đảm bảo các cân đối lớn, giúp kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Hai mục tiêu quan trọng là bảo đảm an ninh lương thực quốc gia, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế bằng giá trị xuất siêu đã được ngành nông nghiệp cụ thể hóa với 7 mặt hàng duy trì mức tăng xuất khẩu ổn định gồm: cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, gạo, gỗ và sản phẩm từ gỗ. Riêng hai mặt hàng lúa gạo và rau quả, mức giảm giá trị được khắc phục ngay từ tháng 7, qua đó tạo đà bứt phá trở lại từ tháng 8 và những tháng còn lại của năm nay.
Giải pháp giữ đà tăng xuất khẩu
Kết quả trong 7 tháng qua cho thấy sự nỗ lực đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp. Đáng chú ý, trong quý III, một số mặt hàng chủ lực đang có cơ hội bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt là sầu riêng. Đây là sản phẩm đã đảo chiều tăng trưởng trở lại, sau khi ngành nông nghiệp chấn chỉnh về chất lượng cũng như mã số vùng trồng.
Quý III là cao điểm xuất khẩu sầu riêng - mặt hàng chủ lực có thể giúp ngành rau quả lấy lại đà tăng trưởng. Cơ hội đạt 8 tỷ USD giá trị kim ngạch của cả năm được cho là khả thi khi 9 giải pháp tập trung cho ngành hàng sầu riêng đã phát huy hiệu quả.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết: "Kết thúc tháng 7, chúng ta đã đạt 3,8 tỷ USD, tức chỉ giảm so với năm ngoái khoảng 3 - 4% nhờ sầu riêng đã bứt phá lên. Thứ hai là dừa, chuối cũng tăng lên".

Kết quả trong 7 tháng qua cho thấy sự nỗ lực đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp
Việc thích ứng với tác động về thuế từ thị trường Mỹ cũng đã góp phần tạo cơ hội mở rộng cho các thị trường cho nông lâm thủy sản. Ngành nông nghiệp xác định thị trường châu Âu, châu Phi, Trung Đông là khu vực tạo dư địa cho xuất khẩu những tháng cuối năm bên cạnh duy trì thị phần từ các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Hàn Quốc.
Ông Võ Văn Phục - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam chia sẻ: "Hiệp định với Liên minh châu Âu, mức thuế ngày càng giảm hơn, thuận lợi nhiều hơn cho ngành tôm của Việt Nam".
Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhận định: "Chúng ta tái cơ cấu thị trường, tập trung vào châu Phi, tập trung vào Anh quốc, tập trung vào châu Âu để chúng ta có thể nâng tỷ lệ xuất khẩu với các thị trường đó cao hơn, duy trì mục tiêu 65 -70 tỷ USD".
Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng lần đầu tiên ban hành quy trình kiểm soát an toàn thực phẩm cho sầu riêng xuất khẩu. Những khâu như kiểm nghiệm chất lượng, quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói hay tiêu chuẩn an toàn thực phẩm đang trở thành yếu tố sống còn cho khả năng bứt phá về đích của các sản phẩm nông nghiệp.
Hiệu quả từ một chất lượng cho nhiều thị trường
Cùng với sầu riêng, dừa, dứa, chanh leo và chuối đang là những nông sản thế mạnh có thể giúp gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu trong những tháng cuối năm. Tư duy cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất cho nhiều thị trường đã cho thấy đây là hướng đi đúng để có thể đứng vững trước những biến động thị trường và nâng cao giá trị của kim ngạch xuất khẩu.
Với hơn 160.000 ha, Việt Nam đang trở thành nguồn cung ứng thứ 9 trên thế giới về xuất khẩu chuối. Nhưng thay vì tập trung thị trường gần là Trung Quốc, hiện nhiều doanh nghiệp đã mở rộng nhờ đáp ứng tiêu chuẩn cho những tập đoàn thương mại quốc tế.
Ông Phạm Quốc Liêm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phẩn Nông nghiệp U&I cho biết: "Chúng ta chứng minh được với người tiêu dùng, đặc biệt là khách hàng lớn mà chúng ta mời về từ Nhật Bản, Hàn Quốc để cho thấy trang trại chuối mà chúng tôi trồng tại Việt Nam về chất lượng, năng suất không thua gì bất kỳ trang trại nào ở Ecuador và Philippines. Qua đó thuyết phục họ, từ việc họ chỉ quen tiêu dùng chuối từ một số nước trên chuyển qua chấp nhận dùng chuối Việt Nam".
5 năm trở lại đây, Dole Food, một trong những doanh nghiệp Mỹ lớn nhất thế giới về kinh doanh thực phẩm đã lựa chọn đối tác từ Việt Nam để có thêm nguồn cung về chuối chất lượng cao cung cấp cho thị trường toàn cầu. Trong đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là hai thị trường có tiềm năng mở rộng thị phần.
Ông Ted Kim - Tổng Giám đốc Dole Việt Nam chia sẻ: "Nếu Việt Nam có thêm các doanh nghiệp đi theo hướng tiêu chuẩn cao, tiến tới top 3 thế giới trong xuất khẩu chuối là không xa. Qua liên kết với các doanh nghiệp Việt Nam, chúng tôi không chỉ chia sẻ chuyên môn mà còn có các giải pháp để thúc đẩy hình thành ngành hàng. Và tất nhiên chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp từ phía Chính phủ là điều cần thiết để biến điều này thành hiện thực".
Trong bối cảnh nhu cầu trong nước và quốc tế ngày càng hướng đến các sản phẩm an toàn, tiện lợi và giàu dinh dưỡng, ngành rau quả đang đứng trước cơ hội phục hồi và bứt phá. Nhóm thị trường cao cấp là Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia sẽ là điểm đến giúp nâng giá trị, nhất là với các sản phẩm chế biến sâu.
Kết quả tích cực trong 7 tháng qua là cơ sở cho ngành nông nghiệp đảm bảo mục tiêu xuất khẩu từ 65 – 70 tỷ USD trong năm nay. Qua đó giữ vững vai trò là lợi thế quốc gia và là trụ đỡ của nền kinh tế. Điểm sáng này cũng là minh chứng rõ nét tình hình kinh tế xã hội trong các tháng đầu năm luôn trong xu hướng tích cực, với tháng sau tốt hơn tháng trước. Và tính chung 7 tháng tốt hơn cùng kỳ của năm trước trên hầu hết các lĩnh vực, là tiền đề để chúng ta đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm nay từ 8,3% - 8,5%.
Bình luận (0)