Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2025 của các hãng hàng không Việt
Theo Cục Hàng không Việt Nam, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025 sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không là 71 triệu lượt, gồm khách quốc tế 26,4 triệu (tăng 11,2%), khách nội địa 44,6 triệu (tăng 6,9%)..
Bên cạnh đó, kim ngạch vận chuyển hàng hóa cũng ghi nhận sự tăng trưởng toàn diện. Chỉ tính riêng các hãng hàng không trong nước đã đạt tới sản lượng 223,6 nghìn tấn, tăng 6,2% so với 2024.
Với xu thế trên, các “ông lớn” trong ngành hàng không Việt đều đạt đến mức doanh thu hàng chục ngàn tỷ đồng. Cụ thể, “anh cả” của ngành hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines doanh thu hợp nhất vượt 58.680 tỷ đồng, tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận hợp nhất trước thuế 6.682 tỷ đồng, cao hơn 19,3%. Đây là mức lợi nhuận bán niên kỷ lục của hãng hàng không quốc gia này, và thậm chí là đã vượt qua mục tiêu của cả năm 2025.

Đại hội cổ đông thường niên của Việt Nam Airline công bố mức lợi nhuận vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2025
Đại hội cổ đông thường niên của Việt Nam Airline công bố mức lợi nhuận vượt trội trong 6 tháng đầu năm 2025
Cũng tương tự Vietnam Airlines, 6 tháng đầu năm 2025 cũng là thời kỳ “thăng hoa” của hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air. Tổng doanh thu ghi nhận 35.800 tỷ đồng và lợi nhuận bán niên trước thuế gần 1.600 tỷ - cột mốc ấn tượng khi đồng thời đạt 2 mốc kỷ lục kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán 2017.
Đối với các ngành liên quan như Dịch vụ Hàng không Sân bay, công ty Sasco của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn cũng ghi nhận doanh thu thuần đạt 770 tỷ đồng, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Với sự phục hồi và tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm này, có thể nhận định 6 tháng cuối năm 2025 cũng sẽ tiếp tục là giai đoạn tăng trưởng với toàn ngành hàng không.

Sân bay Long Thành 'chạy nước rút' hoàn thành những hạng mục cuối cùng
Du lịch tạo động lực mạnh hơn cho ngành hàng không
6 tháng cuối năm 2025, ngành hàng không Việt Nam đứng trước cơ hội tăng tốc mạnh mẽ. Một mặt, kinh tế trong nước duy trì đà tăng trưởng, kéo theo nhu cầu đi lại bùng nổ; mặt khác, hạ tầng các sân bay trọng điểm như Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ, mở ra kỳ vọng về một “cú hích” dài hạn cho năng lực vận hành. Điều này cho thấy triển vọng của ngành không chỉ gói gọn trong ngắn hạn mà còn hướng tới sự bền vững vài năm tới.
Sự tăng trưởng của ngành du lịch Việt chính là động lực chính để ngành hàng không phát triển. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã đón 10,7 triệu du khách quốc tế và đặt ra mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách trong năm nay, tăng 22-27% so với 18 triệu lượt khách của năm 2019 - năm hoàng kim của du lịch Việt.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng đó chính là hành vi mua của hành khách khi ngày càng có nhiều kênh tiếp cận vé máy bay với mức giá cạnh tranh, nhờ đó nhu cầu được khơi thông mạnh mẽ hơn.
Không chỉ đặt vé qua các phương thức truyền thống trực tiếp tại đại lý, khách hàng còn dễ dàng mua vé qua các các website trực tuyến của hãng hoặc qua các nền tảng OTA như Skyscanner, Traveloka hay Etrip4u.
Đơn cử tại Etrip4u chuyên trang đặt vé máy bay quốc nội và quốc tế, số lượng giao dịch vé máy bay nửa đầu năm 2025 đã tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ, trong đó nổi bật là sự đột phá qua các kênh website.
Bà Nguyễn Thủy Chung, đại diện Etrip4u chia sẻ: “Khách hàng ngày càng chuộng hình thức săn vé online bởi tính tiện lợi, minh bạch và khả năng so sánh giá ngay lập tức. Phần lớn người có nhu cầu di chuyển cá nhân hiện nay đều đặt mua vé máy bay qua các nền tảng số như website hoặc ứng dụng trực tuyến. Đây cũng là động lực giúp thị trường vé máy bay thêm sôi động, góp phần tạo đà tăng trưởng doanh thu cho các hãng hàng không".
Xu hướng đầu tư vào hạ tầng công nghệ của các đại lý bán vé hàng không cũng góp phần tạo nên sự sôi động của thị trường. Các đại lý vé máy bay lớn năm nay đầu tư tập trung vào các kênh phân phối vé online như website và ứng dụng dành riêng cho đặt và xuất vé.
Đại diện của Nam Thanh Travel, một đại lý phân phối vé cho biết, đơn vị này đang nhanh chóng chuyển mình sang mô hình 4.0 để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Doanh nghiệp này chuẩn bị ra mắt website mới với tên gọi VNBUY nhằm mang đến giao diện trực quan, thao tác đặt - xuất vé nhanh chóng giúp đại lý tiết kiệm đáng kể thời gian xử lý.
Bình luận (0)