Trao đổi về độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2025, đặc biệt là với hai môn Toán và tiếng Anh, GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, cho biết năm 2025 là năm đầu tiên đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực. Cấu trúc, định dạng đề thi thay đổi hoàn toàn so với năm trước, đặc biệt là nhóm môn không phải Ngoại ngữ. Có thể những tính chất mới của đề thi đã làm thí sinh bỡ ngỡ.
Tuy nhiên, theo ông Hà - Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, mức độ khó của đề thi tốt nghiệp THPT 2025 đã được Ban Chỉ đạo cấp quốc gia trao đổi và thống nhất từ sớm, với tinh thần đổi mới có lộ trình, không tạo ra sự đột ngột. Trong đó, độ khó đề thi cũng được điều chỉnh hợp lý.
Để hỗ trợ thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố sớm cấu trúc, định dạng và đề tham khảo. Đồng thời, tổ chức khảo sát thử nghiệm quy mô lớn ở cả 3 miền để đánh giá năng lực học sinh và điều chỉnh đề phù hợp.
GS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, Trưởng ban đề thi, Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 trao đổi với báo chí.
Quá trình xây dựng đề được căn cứ trên dữ liệu khảo sát thực tế, đồng thời bám sát đề tham khảo đã công bố. Trước ý kiến cho rằng đề Toán và Tiếng Anh khó hơn đề minh họa, ông Hà cho biết Bộ sẽ ghi nhận và xem xét sau khi hoàn tất chấm thi.
Một điểm mới đáng chú ý là năm nay, ma trận đề được sinh ngẫu nhiên thay vì thiết kế cố định như các năm trước. Điều này khiến giáo viên và học sinh không thể dự đoán nội dung trọng tâm, hạn chế tình trạng học tủ.
Theo ông Hà, cách làm này giúp đề thi khách quan hơn, thúc đẩy học sinh học thật, thi thật, thay vì chỉ ôn tập theo "kịch bản" có sẵn.
"6-7 điểm phản ánh đúng năng lực, còn hơn điểm 9-10 nhờ đề dễ"
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, cho biết thêm, nhiều người lo lắng đề thi năm nay khó, phổ điểm một số môn có thể không cao như trước. Tuy nhiên, ông Phạm Ngọc Thưởng đặt vấn đề: "Nếu điểm cao nhưng không phản ánh đúng năng lực thì "có đáng mừng không"? Trong khi đó, điểm 6-7 nhưng là kết quả thật, học sinh vẫn có thể vào đại học, cao đẳng và trưởng thành đúng nghĩa".

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Trưởng Ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chủ trì họp báo.
Theo ông Thưởng, đề thi năm nay đi đúng tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới: đánh giá năng lực thay vì kiểm tra kiến thức thuần túy. Quá trình dạy và học cần hướng đến việc giúp học sinh biết vận dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Ông cũng cho biết Bộ sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp để hoàn thiện đề thi trong những năm tới, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi của thí sinh.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra vào ngày 26-27/6 với hơn 1,1 triệu thí sinh, gồm cả những thí sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) và cũ (2006).
Thí sinh thi theo chương trình mới làm 4 bài thi gồm Toán, Ngữ văn và hai môn tự chọn trong các môn Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Nông nghiệp, Công nghiệp).
Thí sinh chương trình cũ làm bài thi các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ cùng bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Hóa học, Vật lý, Sinh học) hoặc Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Bình luận (0)