Tại Nhật Bản, số vụ vi phạm giao thông liên quan đến xe đạp đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Theo số liệu của cảnh sát quốc gia, năm ngoái, số vi phạm đã cao gấp 4,3 lần so với 10 năm trước, buộc chính quyền phải tăng cường kiểm soát.
Các hành vi nguy hiểm như đi xe đạp sau khi uống rượu, vừa đi vừa dùng điện thoại hay “độ” xe đạp điện để tăng tốc độ đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong nhóm người trẻ. Thống kê từ năm 2020 đến 2024 cho thấy, trong 114 vụ tai nạn nghiêm trọng có người chết hoặc bị thương nặng, hơn 55% nạn nhân là dưới 19 tuổi.
Luật sửa đổi từ tháng 11/2024 đã áp dụng mức phạt tối thiểu 100.000 Yen (khoảng 18 triệu đồng) hoặc 6 tháng tù đối với người vừa dùng điện thoại vừa đi xe đạp. Trường hợp uống rượu điều khiển xe đạp có thể bị phạt tới 500.000 Yen (90 triệu đồng) hoặc 3 năm tù giam.
Một vấn đề mới đáng lo ngại là tình trạng “độ” xe đạp điện trợ lực, nâng tốc độ tối đa từ 24 km/h lên tới 60 km/h nhờ gắn thêm động cơ và pin. Theo báo Yahoo News, các cửa hàng chuyên cung cấp dịch vụ này đang gia tăng, khiến giới chức cảnh báo đây là hành vi có thể bị xử lý hình sự.
Báo Mainichi cho biết, các loại xe “gắn động cơ có bàn đạp” – thực chất là xe máy điện nhưng được sử dụng như xe đạp – đã gây ra 57 vụ tai nạn trong năm 2023, gấp đôi so với năm trước. Hơn 340 vụ vi phạm liên quan đến loại phương tiện này bị phát hiện, chủ yếu do không có giấy phép, xe không đảm bảo kỹ thuật hoặc đi sai làn đường.
Bắt đầu từ tháng 4 năm sau, Nhật Bản sẽ áp dụng hệ thống “vé phạt xanh” đối với người đi xe đạp vi phạm. Cụ thể, vi phạm đèn giao thông bị phạt 6.000 Yen, đi ngược chiều hoặc trên vỉa hè bị phạt 3.000 Yen. Tổng cộng có 113 hành vi vi phạm bị đưa vào diện xử phạt.
Dư luận Nhật Bản nhìn chung ủng hộ việc siết chặt quy định với xe đạp. Nhiều bài xã luận và ý kiến trên mạng xã hội kêu gọi thay đổi quan niệm xem xe đạp là phương tiện “vô hại”, và cần nhìn nhận đây là phương tiện giao thông thực thụ với đầy đủ trách nhiệm.
Bình luận (0)