Trong bối cảnh giáo dục chuyển mình mạnh mẽ, nhiều thầy cô đang nỗ lực sáng tạo, đổi mới cách dạy – học nhằm giúp học sinh chủ động tiếp thu và vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Một trong những mô hình tiêu biểu là "lớp học đảo ngược" do Tiến sĩ Lê Trọng Đức, giáo viên Trường THPT Hậu Nghĩa (Tây Ninh), khởi xướng và được công nhận là sáng kiến cấp tỉnh năm 2024.
Ở mô hình này, học sinh không còn thụ động nghe giảng suốt buổi học mà tự nghiên cứu trước ở nhà thông qua video và tài liệu thầy chuẩn bị. Khi đến lớp, thời gian được dành cho thảo luận, thực hành và giải quyết các tình huống thực tiễn. Sự thay đổi ấy giúp mỗi giờ học trở nên sinh động hơn, đồng thời nâng cao khả năng tự học và kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh.

Thầy giáo Lê Trọng Đức, Trường THPT Hậu Nghĩa (Tây Ninh) giao lưu tại trường quay
Điều bất ngờ và xúc động trong chương trình là cuộc gặp đặc biệt giữa cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hoa và học trò cũ của mình – chính là Tiến sĩ Lê Trọng Đức. Nhìn học trò ngày nào nhỏ bé, hiền lành, vượt quãng đường xa để đến lớp, nay đã trở thành một nhà giáo tâm huyết, cô không giấu được niềm tự hào.
Cô xúc động chia sẻ: "Ngày xưa Đức nhỏ bé, hiền lành, đi học rất vất vả nhưng ham học lắm. Em tốt nghiệp rồi học tiếp Thạc sĩ, Tiến sĩ… Hôm nay, đứng đây nhìn em trưởng thành, cô thấy mọi hy sinh đều xứng đáng".

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hoa gặp lại học trò cũ, thầy Lê Trọng Đức trong vai trò đồng nghiệp
Với Tiến sĩ Lê Trọng Đức, hành trình đến với nghề giáo cũng là hành trình vượt qua chính mình. Anh kể rằng mình từng là cậu học trò thiếu tự tin, cho đến khi gặp được người cô đã giúp anh thấy Hóa học không còn khô khan mà là một thế giới đáng khám phá.
"Tôi chỉ mong học trò mình được khám phá, được thử sai, được vui. Vì thế tôi thay đổi cách dạy. Tôi đưa các em vào phòng thí nghiệm, để các em tự làm – tự hiểu. Khi học sinh thực sự trải nghiệm, các em sẽ chủ động hơn rất nhiều", thầy Đức chia sẻ.
Từ niềm say mê nghề, anh không ngừng học sâu kiến thức, đổi mới phương pháp để mỗi bài giảng trở nên gần gũi và dễ hiểu nhất. Với anh, đó vừa là trách nhiệm với học trò, vừa là cách để xứng đáng với tấm gương của người cô đã truyền cảm hứng cho mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hoa bày tỏ hạnh phúc khi thấy học trò tiếp tục thắp sáng ngọn lửa tri thức
Câu chuyện giữa cô Hoa và học trò cũ là minh chứng đẹp cho giá trị thiêng liêng của nghề giáo. Đó là hành trình của những ngọn lửa nhỏ được truyền đi qua từng thế hệ. Ngọn lửa ấy không chỉ sáng trong lớp học, mà còn theo học trò vào đời, giúp các em trở thành những người tiếp tục thắp sáng tri thức và lan tỏa lòng nhân ái.
Trong mỗi đổi thay của giáo dục hôm nay, hình ảnh người thầy vẫn luôn hiện lên với sự tận tụy, đổi mới và khát vọng. Họ chính là người khơi dậy đam mê, trao cho học trò cơ hội được chủ động khám phá thế giới tri thức – để rồi từ đó, từng bước trưởng thành và đóng góp cho cộng đồng.
Bình luận (0)