Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ

Lưu Phương (Ảnh: NVCC)

30/09/2025 20:40 GMT+7

VTV.vn - Ngọc Xuân gây bất ngờ khi từ hình ảnh nàng thơ dịu dàng trên màn ảnh, cô hóa thân thành ma nữ trong bộ phim mới.

Ngọc Xuân lần đầu bước lên màn ảnh rộng với vai Miền dịu dàng, trong trẻo của Ngày xưa có một chuyện tình. Nhưng chỉ sau đó ít lâu, cô bất ngờ lột xác khi hóa thân trong bộ phim Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn. Nhân vật của cô xuất hiện xuyên suốt hầu hết các cảnh quay, song lại chỉ với một trạng thái: nằm im bất động, được các bạn diễn bê, vác, cõng trên vai, lội sông, bẻ gập người bỏ vào thùng nhựa... 

Đảm nhận vai… xác chết là thử thách không hề dễ dàng, bởi để tăng độ chân thật, phần lớn các cảnh quay đều do chính Ngọc Xuân thực hiện. Gần đây, nữ diễn viên trẻ cũng gây chú ý trong Tử chiến trên không với vai người vợ của cảnh vệ Bình (Thanh Sơn đóng). Chỉ hai phân cảnh ngắn nhưng đủ để để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Chia sẻ về những trải nghiệm mới, Ngọc Xuân cho rằng: "Mỗi vai diễn, dù nhỏ hay lớn, đều mang lại bất ngờ và bài học nghề quý giá". 

Ngoc Xuân chia sẻ về hành trình từ nàng thơ đến ma nữ trên màn ảnh. (Video: Lưu Phương)

Việc chuyển hướng từ nàng thơ màn ảnh đến ma nữ có gì đặc biệt với chị?

Ở vai diễn đầu tiên chạm ngõ điện ảnh phim Ngày xưa có một chuyện tình, tôi thể hiện nhân vật Miền là một cô gái sống nội tâm, e thẹn, nhút nhát nên khán giả có những kỳ vọng khác nhau về cách thoại, hình thể. Tôi xem hết những đóng góp đó để rút kinh nghiệm. Tới phim thứ 2 thì tôi gặp được Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn để có thể thử sức, mở khóa những kỹ năng diễn xuất. Tôi nghĩ đó là mối duyên nên tôi gặp được anh Trung Lùn là đạo diễn giỏi nghề, đã giúp tôi khắc phục những nhược điểm.

Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ  - Ảnh 1.

Ngọc Xuân được đánh giá phù hợp với nàng thơ bước ra từ trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ  - Ảnh 2.

Avin Lu, Đỗ Nhật Hoàng, Ngọc Xuân đã xây dựng chuyện tình tay ba lãng mạn trên phim.

Nhân vật Anh Thư có vai trò khá đặc biệt. Tại sao chị lại nhận lời đóng vai xác chết?

Ngay từ ban đầu, nhà sản xuất và đạo diễn đều đã nói rõ với tôi về vai diễn. Tôi không phải là người sợ xấu nên đóng vai xác chết cũng không sao. Mà hơn nữa tôi được nói nhỏ cho biết sẽ được anh Tuấn Trần ẵm, được làm việc cùng với anh Võ Tấn Phát nên chắc chắn phải nhận lời ngay (cười). Tuy nhiên quá trình đóng phim thì tôi mới biết rằng người tương tác vật lý dễ chịu nhất với mình là chị Diệp Bảo Ngọc. Vì cùng là phụ nữ với nhau nên chị hiểu được những thiệt thòi của tôi khi đóng vai này. Chị luôn hỏi han mỗi khi kết thúc cảnh quay. Có một điều tôi hơi áy náy với mọi người là trong thời gian đóng phim vì áp lực nên bản thân tăng cân nhẹ. Hy vọng các anh chị đồng nghiệp không quá áp lực khi phải bê, đỡ tôi suốt thời gian này.

Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ  - Ảnh 3.

Nhân vật Anh Thư là nữ diễn viên nổi tiếng nên có ngoại hình sang trọng lúc ban đầu.

Chị có sợ khi đóng vai xác chết được bạn diễn mang, vác khắp nơi trong suốt bộ phim?

Lúc bắt đầu nghe hiệu lệnh diễn thì tôi nhắm mắt và hoàn toàn tin tưởng vào tất cả các anh chị diễn viên. Nếu có sợ thì tôi sợ cho mọi người. Trong bối cảnh phim ở ngoài trời, bậc thang bến sông, bãi bùn đất… các anh Tuấn Trần, Võ Tấn Phát vẫn phải bê, vác, cõng tôi. Nếu có trơn té thì chắc chắn theo phản xạ tự nhiên các anh ấy sẽ đỡ tôi, chứ không để tôi bị té ngã. Tôi không diễn nhiều nhưng luôn có mặt tại hiện trường nên hiểu được khó khăn, vất vả của mọi người. Trên phim có thể khán giả thấy tội cho tôi nhưng phần diễn của tôi chưa là gì, bởi vì các anh chị khác mới phải quay nhiều cảnh hành động.

Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ  - Ảnh 4.

Cảnh bê, đỡ Ngọc Xuân do Tuấn Trần thực hiện.

Quan điểm về nghề diễn viên của chị thay đổi ra sao?

Làm diễn viên thật sự không hề dễ. Người diễn phải sống cùng nhân vật, thấu hiểu và nhập tâm vào thế giới nội tâm của họ. Nhiều lúc tôi buộc phải gác lại những lo toan, buồn vui riêng để giữ trọn cảm xúc cho vai diễn. 

Ngoài ra, nghề này còn đòi hỏi sức khỏe dẻo dai. Trong Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn, tôi từng trải qua đủ thử thách: bị bưng bê, ngâm bùn, tắm sông, thậm chí nằm trong thùng nhựa. Nói đến "diễn viên", nhiều người thường hình dung đến những cảnh quay lung linh hay phân đoạn tâm lý khóc, cười. Nhưng với tôi, chính những phút giây lăn xả trong các dạng vai đặc biệt mới thực sự là "làm nghề".

Mỗi nhân vật đều đem đến cho tôi một kỹ năng mới. Khi đóng vai Miền trong Ngày xưa có một chuyện tình, tôi học cách hóa thân thành cô gái nông thôn: quét dọn, chăm heo - những việc trước đây tôi chưa từng trải qua. Ở dự án mới, dù nhân vật Anh Thư chỉ nằm im bất động, tôi vẫn quan sát, lắng nghe và học hỏi cách làm việc từ ekip. Những trải nghiệm ấy khiến tôi cảm thấy biết ơn và trân quý. Không dễ để một diễn viên mới có cơ hội đồng hành cùng những đoàn phim lớn. Vì vậy, sau mỗi dự án, tôi luôn thấy mình trưởng thành hơn một chút - cả trong nghề lẫn trong cuộc sống.

Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ  - Ảnh 5.

Ngọc Xuân và Thanh Sơn trong phim "Tử chiến trên không".

Thu nhập từ đóng phim có đủ trang trải cuộc sống hàng ngày của chị không?

Trước khi là diễn viên, tôi đã có công việc riêng từ thời sinh viên là người mẫu ảnh hay nhân viên ở một công ty nhiếp ảnh ẩm thực. Những công việc này là trải nghiệm quý giá. Bây giờ để phù hợp với công việc diễn viên phải đi lại nhiều, không sắp xếp được công việc văn phòng nhiều nên tôi vẫn giữ công việc làm người mẫu ảnh để đảm bảo nguồn thu nhập. Tôi muốn mình sẽ làm tài chính ở một mảng khác. Còn phim ảnh là nơi mà tôi muốn tạo ra giá trị nhiều hơn là chỉ chăm chăm kiếm tiền từ đam mê này.

Ngọc Xuân: Từ nàng thơ đến ma nữ  - Ảnh 7.

Ngọc Xuân nhận giải thưởng Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII (HANIFF) và Diễn viên nổi bật 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng.

Từ du học sinh chuyên ngành Truyền thông, khi rẽ hướng sang con đường nghệ thuật chị có gặp phải sự phản đối của gia đình không?

Thật ra thời gian đầu là ba mẹ không có ủng hộ, muốn tôi phải có công việc ổn định như là ngồi văn phòng hoặc kế nghiệp gia đình. Ba tôi làm ở lĩnh vực luật pháp, mẹ làm kinh doanh. Ba mẹ đã rất lo lắng khi tôi theo nghề diễn vì thấy được sự khó khăn và bấp bênh của công việc này. Thêm vào đó, ba mẹ nói rằng muốn theo nghệ thuật cần phải có cái duyên với nghề nữa. Nhưng mà sau đó khi tôi ngồi xuống chia sẻ với ba mẹ rõ ràng về đam mê của bản thân, điều tôi thực sự cần và cảm thấy hạnh phúc. Khi thấy con mình như vậy thì ba mẹ đã đồng ý cho tôi theo nghệ thuật.

Cám ơn những chia sẻ của chị !

Tin liên quan

"Ngày xưa có một chuyện tình" giới thiệu ba diễn viên chính: Avin Lu, Ngọc Xuân và Đỗ Nhật Hoàng

"Ngày xưa có một chuyện tình" giới thiệu ba diễn viên chính: Avin Lu, Ngọc Xuân và Đỗ Nhật Hoàng

VTV.vn - Avin Lu, Ngọc Xuân và Đỗ Nhật Hoàng đã vượt qua hơn 1000 hồ sơ casting để trở thành nhân vật chính trong phim chuyển thể từ truyện dài của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.