Ảnh minh họa: Nissan.
Theo báo cáo của công ty tư vấn Rhodium Group có trụ sở tại Mỹ, các công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc đang tăng mạnh đầu tư sản xuất ở nước ngoài. Lần đầu tiên kể từ năm 2014, chuỗi cung ứng ô tô điện của Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài nhiều hơn trong nước.
Trong đó, khoảng 74% nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài là vào các nhà máy sản xuất pin. Bên cạnh đó, đầu tư vào các nhà máy lắp ráp ở nước ngoài cũng đang tăng trưởng nhanh chóng.
Kế hoạch chi tiêu này được đưa ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong nước và thuế xuất khẩu cao hơn. Việc thúc đẩy đầu tư ra nước ngoài có thể giúp các doanh nghiệp Trung Quốc giành được sự hỗ trợ của chính phủ nước ngoài để mở rộng thị trường.
Tuy nhiên, sự mở rộng ra quốc tế của các công ty và nhà cung cấp xe điện Trung Quốc sẽ phải đối mặt với những biến động như nhu cầu xe điện toàn cầu không đồng đều và sự phản kháng tại các thị trường như EU.
Đồng thời, các công ty Trung Quốc cũng phải đối phó với mối lo ngại ngày càng tăng của Bắc Kinh về chuyển giao công nghệ, mất việc làm và sự suy yếu của ngành công nghiệp, những yếu tố có thể dẫn đến việc kiểm soát chặt chẽ hơn đối với đầu tư ra nước ngoài.
Bình luận (0)