Ngành ô tô Nhật Bản bớt gánh nặng sau khi Mỹ hạ thuế xuống 15%

PV

08/08/2025 07:49 GMT+7

VTV.vn - Theo báo Nikkei Asia, ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản dự kiến vẫn sẽ duy trì được lợi nhuận, nhờ áp lực thuế quan từ Mỹ lắng dịu.

Ngành ô tô Nhật Bản vẫn có thể duy trì lợi nhuận

Ngành ô tô Nhật Bản vẫn có thể duy trì lợi nhuận

Việc Mỹ giảm thuế nhập khẩu xe ô tô sản xuất tại Nhật Bản từ 27,5% xuống còn 15%, giúp các hãng xe như Toyota, Nissan, Honda, Mazda giảm bớt thiệt hại tài chính. Với mức tác động dự kiến gần 13 tỷ USD, phần lớn các nhà sản xuất vẫn duy trì được lợi nhuận. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng Yen vẫn là thách thức lớn, có thể làm tăng chi phí xuất khẩu và ảnh hưởng đến lợi nhuận. Các hiệp hội và hãng xe Nhật đang kêu gọi Chính phủ đàm phán giảm thuế quan hơn nữa để hỗ trợ ngành trong dài hạn.

Goldman Sachs ước tính tổng tác động của việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế lên 7 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản trong năm tài chính này sẽ giảm từ 3.470 tỷ Yen xuống 1.890 tỷ Yen theo mức thuế thấp hơn. Mức giảm dự kiến đối với lợi nhuận hoạt động của các công ty này sẽ là 25%, thay vì 47% như dự báo trước đó.

Tác động đối với Toyota Motor dự kiến sẽ giảm từ 1.600 tỷ Yen xuống còn 872 tỷ Yen, trong khi tác động đối với Nissan Motor dự kiến sẽ giảm từ 470 tỷ Yen xuống còn 256,1 tỷ Yen.

Nhiều chuyên gia tin rằng tác động từ mức thuế 15% có thể được giảm bớt thông qua các nỗ lực của các công ty, chẳng hạn như tăng giá và cắt giảm chi phí. Chuyên gia Takaki Nakanishi thuộc Viện Nghiên cứu Nakanishi cho biết: “Mức thuế 15% gần như là kịch bản tốt nhất. Nếu chỉ xét riêng ngành ô tô, đây có thể được coi là một chiến thắng”.

Nhưng tình hình vẫn còn khó khăn đối với ngành ô tô Nhật Bản, trong đó vấn đề cơ bản là tỷ giá hối đoái. Nhiều nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, bao gồm cả Toyota, đang dự báo tỷ giá hối đoái là 145 Yen/USD trong năm tài chính này. Nếu đồng Yen tiếp tục tăng giá, chi phí xuất khẩu sẽ tăng. Mặc dù mức hiện tại vẫn có thể kiểm soát được, nhưng những thay đổi tiếp theo về tỷ giá hối đoái có thể khiến tình hình trở nên khó khăn hơn.

Một ví dụ điển hình là Mazda Motor. Với mức thuế suất mới là 15%, công ty dự kiến lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 20 tỷ yen cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2026. Doanh số bán hàng tại Mỹ của Mazda chiếm 1/3 trong tổng doanh số toàn cầu 1,3 triệu xe của hãng, nhưng mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu của hãng này đặc biệt cao so với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Xuất khẩu từ Nhật Bản chiếm một nửa doanh số bán hàng tại Mỹ. Sự phụ thuộc của nhà sản xuất ô tô này vào hàng nhập khẩu có nghĩa là tác động từ thuế quan sẽ rất đáng kể.

Mazda ban đầu không công bố dự báo lợi nhuận cho năm tài chính này. Tính đến giữa tháng 7/2025, dự báo thị trường trung bình của QUICK Consensus về lợi nhuận hoạt động của hãng là lỗ 8,1 tỷ Yen, trái ngược mức lãi 186,1 tỷ Yen của năm tài chính trước. Với mức thuế suất 27,5% trước đây, công ty có nguy cơ rơi vào tình trạng thua lỗ kinh doanh, không thể chuyển gánh nặng chi phí tăng thêm. Mức thuế 15% được xem là “cứu cánh”.

Nhưng Mazda vẫn phải đối mặt với nguy cơ là tỷ giá. Mặc dù các biện pháp cải thiện chi phí 80 tỷ Yen và các biện pháp khác sẽ cho phép hãng đạt được lợi nhuận 20 tỷ Yen, nhưng nếu đồng Yen tăng giá vượt tỷ giá hối đoái dự kiến là 145 yen/USD vẫn có thể dẫn đến thua lỗ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.