Trong tuần này, một sự kiện quan trọng với ngành công nghiệp ô tô thế giới vừa chính thức khai mạc, đó là Triển lãm Ô tô quốc tế Đức - một trong những triển lãm lớn nhất tại châu Âu cũng như trên toàn cầu. Và đây cũng đang được xem là nơi thử thách sức mạnh của ngành sản xuất ô tô Đức, khi lĩnh vực này đang phải đương đầu với một loạt thách thức lớn từ bên ngoài.
Diễn ra hai năm một lần, Triển lãm Ô tô quốc tế Đức thường được các nhà sản xuất ô tô của nước này lựa chọn để trình làng những mẫu xe mới nhất, với các công nghệ và tính năng hiện đại. Tuy nhiên, tại mùa triển lãm năm nay, các tên tuổi danh tiếng này cũng thể hiện một thái độ thận trọng với hàng loạt thách thức xung quanh. Một trong số đó chính là thuế quan, khi Mỹ vẫn là một thị trường xuất khẩu quan trọng với ô tô Đức.
Ông Oliver Blume - Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen cho biết: "Cho đến hiện tại, những biến động thuế quan đã khiến chúng tôi thiệt hại hàng tỷ Euro. Điều quan trọng là chúng tôi cần nắm bắt tốt tình hình trong thời gian tới, các mức thuế quan trong tương lai cũng như các kế hoạch đầu tư sản xuất tại Mỹ".
Một vấn đề không nhỏ khác đến từ sự cạnh tranh ngày càng lớn của các đối thủ Trung Quốc. Những thương hiệu xe điện hàng đầu của Trung Quốc cũng có sự hiện diện nổi bật tại triển lãm năm nay. Cùng với đó là những kế hoạch đầu tư ngay tại châu Âu, như BYD dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động nhà máy tại Hungary vào cuối năm. Bởi vậy mà phía sau hậu trường triển lãm, những kế hoạch đang được thảo luận nhằm đưa ra các biện pháp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Đức, với sự tham gia của các quan chức chính phủ cùng với các nhà sản xuất.
Ông Mark Tisshaw - Tạp chí Autocar chia sẻ: "Vào lúc này, ngành công nghiệp ô tô Đức và châu Âu đang gặp khó khăn để có thể cạnh tranh với xe giá rẻ của Trung Quốc, mà chủ yếu là từ các rào cản pháp lý. Các nhà sản xuất mong muốn nhiều quy định được nới lỏng, giúp họ có thể cạnh tranh công bằng hơn, nhất là khi chi phí về năng lượng và lao động ở Đức đều cao".
Dù gặp thách thức lớn về chi phí, các hãng ô tô Đức vẫn được đánh giá cao ở khả năng ứng dụng công nghệ hiện đại - một điều được thể hiện rõ rệt trong các mẫu xe mới được BMW hay Mercedes giới thiệu tại triển lãm năm nay. Bên cạnh đó, các chuyên gia trong ngành ô tô cũng cho rằng, uy tín lâu đời của các thương hiệu ô tô Đức vẫn là sức mạnh mà các tên tuổi này không thể không tận dụng trong cuộc đối đầu với những đối thủ nước ngoài thời gian tới.
Bình luận (0)