Năm 2025, ngành Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng thế giới ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Theo báo cáo thường niên về giá trị các thương hiệu Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng của Brand Finance, tổng giá trị của 10 thương hiệu hàng đầu tăng mạnh nhờ nhu cầu quốc phòng toàn cầu, đầu tư mới vào hàng không và chiến lược đổi mới trong cả lĩnh vực quân sự và dân sự. Các thương hiệu Mỹ chiếm tới 6 trong 10 vị trí dẫn đầu, cho thấy sự áp đảo của nền kinh tế này.

Bảng xếp hạng các thương hiệu Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng của Brand Finance 2025.
Boeing và Airbus giữ vững vị thế song mã
Vị trí dẫn đầu thuộc về Boeing với giá trị thương hiệu tăng 12% lên 18,2 tỷ USD. Sự phục hồi của du lịch hàng không toàn cầu và nhu cầu máy bay thương mại mới là động lực chính thúc đẩy đà tăng trưởng. Ngoài ra, việc cải thiện năng lực sản xuất và chuỗi cung ứng cũng giúp hãng củng cố danh tiếng.

Boeing tiếp tục dẫn đầu giá trị thương hiệu Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng hàng đầu thế giới.
Xếp thứ hai là Airbus với giá trị tăng 3% lên 16,7 tỷ USD. Hãng hàng không châu Âu này vẫn duy trì vị thế vững chắc nhờ lượng đơn đặt hàng khổng lồ và khả năng tăng cường sản xuất. Airbus cũng ghi điểm nhờ các cam kết bền vững, đặc biệt là trong lĩnh vực máy bay chạy bằng hydro, cùng với các khoản đầu tư vào công nghệ di chuyển hàng không đô thị. Sự chú ý của thị trường cũng dịch chuyển sang Airbus trong bối cảnh Boeing gặp một số vấn đề về chuỗi cung ứng.
Các thương hiệu quốc phòng và công nghệ tăng tốc
Nổi bật trong nhóm này là Lockheed Martin, đứng thứ ba với mức tăng giá trị 16%, đạt 11 tỷ USD. Tăng trưởng này được thúc đẩy bởi ngân sách quốc phòng toàn cầu gia tăng và vai trò dẫn đầu của hãng trong công nghệ tên lửa siêu vượt âm.
Một cái tên đáng chú ý khác là GE Aerospace, tân binh sau khi tách khỏi General Electric, đã nhanh chóng vươn lên vị trí thứ tư với giá trị 8,7 tỷ USD. Kết quả tài chính mạnh mẽ và các khoản đầu tư vào sản xuất và nhân tài đã giúp hãng khẳng định vị thế.
Northrop Grumman dù giảm 9% xuống 6,3 tỷ USD nhưng vẫn giữ vị trí thứ năm. Trong khi đó, BAE Systems tăng 13% lên 6,1 tỷ USD, nhờ các thương vụ mua lại chiến lược, mở rộng danh mục quốc phòng.
Đáng chú ý, General Dynamics ghi nhận mức tăng trưởng nhanh thứ hai trong top 10 (24%) lên 5,9 tỷ USD, nhờ danh mục sản phẩm đa dạng từ hàng không, hàng hải đến hệ thống chiến đấu. Safran cũng tăng 8% lên 5,1 tỷ USD nhờ đổi mới trong hệ thống động cơ và hợp tác với các nhà sản xuất máy bay hàng đầu.
Ngược lại, Raytheon giảm 10% xuống 4,7 tỷ USD, bị ảnh hưởng bởi cáo buộc tham nhũng và sự pha loãng thương hiệu, dù vẫn duy trì lượng đơn hàng tồn đọng kỷ lục. Rolls-Royce lại có mức tăng trưởng nhanh nhất trong số mười thương hiệu hàng đầu với 44%, đạt 4,5 tỷ USD. Thành công này đến từ trọng tâm chiến lược vào động cơ chạy bằng hydro và sự hồi phục của hàng không thương mại.
Thống kê cũng cho thấy sự áp đảo của các thương hiệu Mỹ, chiếm tới 61,9% tổng giá trị thương hiệu toàn cầu, gấp ba lần so với Pháp (20,9%). Điều này phản ánh vai trò trung tâm của Mỹ trong cả lĩnh vực hàng không thương mại và quốc phòng. Về số lượng, Mỹ cũng dẫn đầu tuyệt đối, tiếp theo là Pháp, Anh, Đức và một số quốc gia châu Á. Sự xuất hiện của các thương hiệu từ Hàn Quốc, Thụy Điển và Trung Quốc cho thấy xu hướng đa dạng hóa ảnh hưởng trong ngành.

Dữ liệu Giá trị thương hiệu theo quốc gia (trái) và biểu đồ Số lượng thương hiệu theo quốc gia.
Về phân bố theo ngành, 92,7% giá trị thương hiệu thuộc về Hàng không Vũ trụ và Quốc phòng. Bảng xếp hạng cũng cho thấy sức mạnh thương hiệu trong ngành khá đồng đều ở mức AA và AA+, cho thấy vẫn còn nhiều tiềm năng để các thương hiệu củng cố vị thế của mình.

Biểu đồ Phân phối xếp hạng thương hiệu (trái) và Giá trị thương hiệu hàng đầu.
Khoảng cách lớn về giá trị thương hiệu giữa Boeing, Airbus và các đối thủ còn lại cho thấy sự thống trị của hai "ông lớn" này trong ngành hàng không thương mại, đồng thời tạo ra áp lực cạnh tranh cho các đối thủ khác trong những năm tới.
Bình luận (0)