Ngành đường sắt thu hơn 5.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Bảo Nguyên

02/07/2025 09:29 GMT+7

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2025 với nhiều chỉ tiêu quan trọng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Các sản phẩm tàu khách mới như "Hoa Phượng Đỏ", "Sông Lam" được thị trường đánh giá cao.

Các sản phẩm tàu khách mới như "Hoa Phượng Đỏ", "Sông Lam" được thị trường đánh giá cao.

Tổng doanh thu toàn hệ thống đạt hơn 5.040 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ rệt sau thời gian dài ngành đường sắt chịu ảnh hưởng từ đại dịch và biến động thị trường.

Dù lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 208 tỷ đồng, giảm 23,8% so với cùng kỳ năm trước, song kết quả này đã vượt 72,6% so với kế hoạch năm 2025 mà VNR đặt ra. Theo đại diện Tổng công ty, nguyên nhân lợi nhuận giảm đến từ việc tăng chi đầu tư nâng cấp hạ tầng và chi phí vận hành trong giai đoạn cao điểm.

Doanh thu 6 tháng đầu năm của ngành đường sắt vượt 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh 1.

Tàu Thống Nhất đứng đầu danh sách tuyến tàu hỏa đẹp nhất hành tinh (theo Lonely Planet). Ảnh: VNR

Riêng Công ty Mẹ – VNR ghi nhận doanh thu đạt 1.421 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,1%. Trong đó, doanh thu từ điều hành giao thông vận tải và cung cấp dịch vụ sức kéo đạt 1.285 tỷ đồng, còn lại gần 136 tỷ đồng đến từ các hoạt động khác.

Về sản lượng vận tải, trong 6 tháng qua, toàn ngành đã xếp dỡ hơn 2,7 triệu tấn hàng hóa và vận chuyển hơn 3,7 triệu lượt hành khách, mang lại doanh thu hơn 2.691 tỷ đồng. Đặc biệt, các sản phẩm tàu khách mới như "Hoa Phượng Đỏ" tuyến Hà Nội – Hải Phòng, hay "Sông Lam" tuyến Hà Nội – Vinh được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ, thiết kế hiện đại và tiện ích gia tăng.

Ông Hoàng Gia Khánh – Tổng giám đốc VNR – nhận định, hoạt động trong các lĩnh vực vận tải, cơ khí công nghiệp, quản lý hạ tầng đều đang có những tín hiệu tích cực. Đời sống và thu nhập của người lao động cũng từng bước được cải thiện.

Đáng chú ý, VNR đã phối hợp với Tổng công ty đường sắt Trung Quốc khôi phục tuyến tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội – Bắc Kinh sau 5 năm gián đoạn do dịch Covid-19, mở ra kỳ vọng mới cho phát triển du lịch và thương mại song phương.

Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% trong cả năm 2025, ông Khánh nhấn mạnh VNR cần tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, như nâng cấp đầu máy – toa xe, tái cấu trúc doanh nghiệp, phát triển tổ hợp công nghiệp đường sắt và chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển dài hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.