Theo phân tích của Korea Times, sự thay đổi chiến lược kể trên nhằm đảm bảo sự ổn định của điện ảnh Hàn Quốc - bằng cách mở rộng phạm vi phủ sóng toàn cầu và tận dụng sự phổ biến rộng rãi của nội dung Hàn Quốc trên toàn thế giới. Chiến lược và động thái này không chỉ đơn thuần là tiếp cận nhiều khán giả hơn mà còn là một bước đi thông minh để đảm bảo các sản phẩm kinh phí lớn có lợi nhuận.
Một quan chức (yêu cầu được giấu tên) của một công ty sản xuất phim địa phương cho biết: "Càng ngày chúng tôi càng lên kế hoạch cho các bộ phim với tầm nhìn hướng đến thị trường quốc tế ngay từ giai đoạn sản xuất. Điều này là do với sự trì trệ của thị trường Hàn Quốc và thị trường toàn cầu là yếu tố then chốt để một bộ phim thành công hiện nay",
Điều thú vị là việc thúc đẩy thành công trên trường quốc tế không có nghĩa là phim Hàn Quốc đang từ bỏ cảm giác đặc trưng của mình. Vị quan chức này nhấn mạnh rằng thay vì làm loãng bầu không khí Hàn Quốc độc đáo trong các bộ phim, các nhà làm phim nhận thấy rằng việc nhấn mạnh những yếu tố này thường tạo được tiếng vang với khán giả quốc tế.
"Đội ngũ sản xuất của chúng tôi nhận thấy việc kết hợp các đặc điểm của Hàn Quốc là một điểm thú vị" - vị quan chức này giải thích - "Họ ưu tiên những yếu tố mang lại cho người hâm mộ nước ngoài cảm giác "đây chính là điện ảnh Hàn Quốc" thay vì chỉ cố gắng làm loãng những nét độc đáo của chúng tôi để phù hợp với thị hiếu quốc tế".

Jisoo trong một cảnh của phim "Omniscient Reader". (Ảnh: Lotte Entertainment)
Mở rộng thị trường toàn cầu bằng cách tận dụng tên tuổi của các ngôi sao lớn
Một chiến lược then chốt trong nỗ lực toàn cầu hóa này là tận dụng sự nổi tiếng to lớn của các diễn viên Hàn Quốc - những người đã đạt được sự công nhận của khán giả quốc tế thông qua các bộ phim truyền hình Hàn Quốc.
"Việc quảng bá phim có sự góp mặt của các diễn viên ngôi sao nổi tiếng ở thị trường nước ngoài đã trở thành điều hiển nhiên" - một quan chức khác trong ngành điện ảnh Hàn Quốc nhận xét, đồng thời cho biết thêm rằng các khu vực như Đài Loan (Trung Quốc), Hong Kong (Trung Quốc) và Đông Nam Á, nơi văn hóa và nội dung Hàn Quốc đặc biệt được đón nhận nồng nhiệt, là những mục tiêu hàng đầu.
Chiến lược này thể hiện rõ qua thành công của các bộ phim như "Omniscient Reader". Bộ phim này được chuyển thể từ tiểu thuyết mạng ăn khách, đã thu hút sự chú ý đáng kể nhờ dàn diễn viên toàn sao, bao gồm Ahn Hyo-seop, Lee Min-ho và ca sĩ Jisoo của nhóm nhạc đình đám BLACKPINK. Tất cả những diễn viên của phim này đều có lượng người hâm mộ đông đảo ở nước ngoài.
Lotte Entertainment, đơn vị phát hành phim, đã báo cáo doanh số bán trước của phim tại 113 quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ. Bên cạnh việc ra mắt gần đây tại Đài Loan (Trung Quốc), "Omniscient Reader" sẽ sớm ra mắt tại các rạp chiếu ở Indonesia, Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Malaysia, Việt Nam, Úc, Mỹ và Canada.
Bộ phim huyền bí "Dark Nuns", với sự tham gia của Song Hye-kyo cũng đã đạt doanh thu tốt ở nước ngoài sau khi ra mắt vào đầu năm nay. Chỉ riêng tại Indonesia, bộ phim đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao thứ hai từng được phát hành tại đây, sau bộ phim ăn khách năm ngoái, "Exhuma".
Thể loại đa dạng tìm thấy thành công
Phim Hàn Quốc đang tạo nên làn sóng quốc tế ở nhiều thể loại, đây là điều đã và đang được khẳng định. Cụ thể như bộ phim "A Normal Family" của đạo diễn Hur Jin-ho, với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng Kim Hee-ae, Sul Kyung-gu, Jang Dong-gun và Claudia Kim, đã chứng minh được sức hút toàn cầu của mình, được công nhận tại các liên hoan phim.

Một phân cảnh của phim "A Normal Family". (Ảnh: Hive Media Corp)
Được chuyển thể từ tiểu thuyết "The Dinner" của Herman Koch, bộ phim đào sâu vào cuộc sống đầy tan vỡ của bốn nhân vật - sau khi hành vi phạm tội của con cái họ bị phanh phui. Phim được công chiếu tại Pháp vào ngày 11 tháng 6, thu hút hơn 200.000 lượt xem. Đây là mức cao nhất đối với một bộ phim Hàn Quốc tại Pháp kể từ năm 2023. Truyền thông Pháp đã dành nhiều lời khen ngợi cho bộ phim, tờ Le Figaro gọi đây là một bộ phim kinh dị rùng rợn với sự tinh tế hiếm có.
Tương tự, "Hi-Five" của đạo diễn Kang Hyoung-chul, một bộ phim hành động hài hước về năm cá nhân có được siêu năng lực sau khi cấy ghép nội tạng, đã trở thành một cú hit phòng vé ở Hong Kong (Trung Quốc) và Thái Lan, trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất được phát hành trong năm nay ở cả hai khu vực.
Với kinh phí sản xuất khoảng 20 tỷ won, ý tưởng độc đáo của bộ phim đã thu hút khán giả ngoài Hàn Quốc. Truyền thông địa phương và các blogger ca ngợi đây là một bộ phim phải xem, ca ngợi những tình tiết hài hước đúng lúc và sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa siêu năng lực và cuộc sống thường nhật của các nhân vật.
Bình luận (0)