Ngành công nghệ trước áp lực từ biến động thương mại

Ban Thời sự

04/09/2025 19:29 GMT+7

VTV.vn - Các thay đổi trong chính sách thuế quan và thương mại quốc tế có thể ảnh hưởng lớn đến giá cả và chiến lược phát triển sản phẩm công nghệ trong thời gian tới.

Hội chợ Điện tử Tiêu dùng Quốc tế Berlin - một trong những triển lãm thương mại lâu đời và lớn nhất thế giới về công nghệ điện tử tiêu dùng và thiết bị gia dụng - đang chuẩn bị khai mạc tại Đức. Năm nay, triển lãm không chỉ xoay quanh các công nghệ và trải nghiệm mới, mà còn cả bài toán điều chỉnh chuỗi cung ứng toàn cầu, giúp các tập đoàn duy trì sức cạnh tranh trước những biến động thương mại trên thế giới.

Từ lò nướng trí tuệ nhân tạo có thể tự nhận diện thực phẩm, tự cài đặt nhiệt độ, thời gian nấu đến robot hút bụi thông minh, cho tới thiết bị tích hợp AI hỗ trợ nấu ăn theo công thức trên mạng Internet, các doanh nghiệp đã mang đến triển lãm năm nay nhiều sản phẩm hiện đại, tính năng công nghệ mới.

Tuy nhiên, bên cạnh những xu hướng công nghệ tiên tiến này, biến động thương mại cũng là câu chuyện nhận được nhiều sự quan tâm không kém. Nhiều doanh nghiệp cho biết, các thay đổi trong chính sách thuế quan và thương mại quốc tế có thể ảnh hưởng lớn đến giá cả và chiến lược phát triển sản phẩm trong thời gian tới.

Ông Markus Miele - Giám đốc điều hành, Công ty Miele cho biết: "Vấn đề của thuế quan là nó liên tục thay đổi. Với châu Âu, chúng tôi thấy gần đây thuế quan đang vấp phải rào cản từ một phán quyết của tòa án, vì vậy rất khó để dự đoán tình hình chính xác. Nếu thuế quan vẫn được áp dụng, chúng tôi chắc chắn phải tăng giá và cuối cùng khách hàng sẽ là người gánh chi phí này".

Với ngành công nghệ, Mỹ vẫn là thị trường trọng yếu. Và trước áp lực thuế quan tăng cao, nhiều công ty đang buộc phải thay đổi chuỗi cung ứng để thích ứng. Những doanh nghiệp sở hữu mạng lưới sản xuất toàn cầu được đánh giá sẽ có nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh này.

Ông Enrico Hoffmann - Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách Bán hàng và Marketing, BSH Group chia sẻ: "Chúng tôi có một mạng lưới sản xuất rộng khắp toàn cầu: Mỹ, Trung Quốc và rất nhiều nhà máy ở châu Âu. Chúng tôi hiện có 40 nhà máy trên toàn thế giới, và triển khai chiến lược sản xuất tại địa phương để phục vụ chính thị trường đó. Vì vậy, sản phẩm làm tại Trung Quốc chủ yếu phục vụ thị trường châu Á; còn thị trường Mỹ được đáp ứng bởi các nhà máy ở Mỹ và Mexico. Do đó, tác động từ thuế quan không quá lớn với chúng tôi".

Ông Andrea Nepori - Nhà phân tích công nghệ nhận định: "Thuế quan vẫn đang là đề tài nóng, vì chúng ta phải hiểu cách các công ty sẽ xoay sở. Một số có thể chia đều chi phí sang thị trường khác nhau như châu Âu. Nhưng một số công ty phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc về sản xuất, nên họ khó có đủ vốn và thời gian để nhanh chóng dịch chuyển sang các trung tâm sản xuất khác với chất lượng tương đương".

Ấn Độ và các trung tâm sản xuất tại Đông Nam Á được dự báo sẽ đón nhận những tác động tích cực từ sự điều chỉnh chuỗi cung ứng công nghệ. Tập đoàn Acer cho biết, toàn bộ sản phẩm dành cho thị trường Mỹ hiện đã được sản xuất tại Đông Nam Á để tránh mức thuế quan cao, trong khi Asus cũng đang làm điều tương tự với 90% sản lượng bo mạch chủ và máy tính cá nhân cho thị trường Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.