Mỹ tăng nhập rau quả Việt Nam

PV

22/08/2025 08:01 GMT+7

VTV.vn - Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ước tính 8 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất bán hơn 4,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giới chuyên môn kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt trên 7 tỷ USD

Giới chuyên môn kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt trên 7 tỷ USD

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ước tính 8 tháng đầu năm, rau quả Việt xuất bán hơn 4,6 tỷ USD, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Rau quả sang Trung Quốc và Thái Lan vẫn sụt giảm hai chữ số, ở mức 15-40%.

Tuy nhiên nhiều thị trường ghi nhận tăng trưởng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt chú ý là Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng. 

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, xuất khẩu rau quả đã phục hồi đáng kể khi kim ngạch 8 tháng gần như bắt kịp năm ngoái. Động lực lớn nhất đến từ sầu riêng - mặt hàng hiện chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu rau quả. Với diễn biến này, giới chuyên môn kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mốc năm ngoái, tức trên 7 tỷ USD.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng định hướng rõ, để đạt mục tiêu 7,6 tỷ USD năm 2025, ngành rau quả cần tập trung đa dạng hóa thị trường, tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết như với Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Trung Quốc...

Ngoài xuất khẩu trái cây tươi, cần thúc đẩy các sản phẩm chế biến, đặc biệt là các sản phẩm từ dừa, xoài… để mở rộng biên độ tăng trưởng và hạn chế rủi ro từ thị trường tươi.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc - vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 50% tổng kim ngạch xuất khẩu cũng đang có sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng, yêu cầu cao hơn về chất lượng, kiểm dịch thực vật và quy cách đóng gói.

Việc tận dụng các cơ hội từ thị trường tiềm năng khác như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang được Bộ Nông nghiệp và Môi trường thúc đẩy. Các thị trường này không chỉ ổn định mà còn có sức mua cao, đặc biệt với các loại trái cây nhiệt đới mà Việt Nam có thế mạnh.

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh và yêu cầu kỹ thuật gia tăng, ngành rau quả Việt Nam không thể phát triển bền vững nếu chỉ dựa vào sản lượng hay giá cả.

Thay vào đó, việc xây dựng chuỗi cung ứng chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm từ gốc, ứng dụng công nghệ hiện đại vào chế biến, đa dạng hóa thị trường và xây dựng thương hiệu mạnh sẽ là chìa khóa để giữ vững đà tăng trưởng, tiến xa hơn trên thị trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.