
Mỹ công bố dữ liệu lạm phát tiêu dùng tháng 7
Tính so với cùng kỳ năm ngoái, CPI tháng 7 đã tăng 2,7%, bằng với mức tăng của tháng 6. Loại trừ giá cả thực phẩm và năng lượng, lạm phát lõi tháng 7 chạm mức 0,3%, cao nhất kể từ tháng 1 đến nay, chủ yếu đến từ chi phí nhà ở và các mặt hàng bị ảnh hưởng bởi thuế quan như phụ tùng ô tô và đồ chơi.
Theo các chuyên gia, việc lạm phát tại Mỹ không tăng quá mạnh chủ yếu là do nhu cầu suy yếu với các ngành dịch vụ, cùng với dự trữ hàng tiêu dùng tồn kho vẫn còn cao, do doanh nghiệp tăng cường nhập khẩu trước khi thuế quan mới có hiệu lực.
Trước đó, các nhà kinh tế dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7/2025 có thể đã tăng 0,2% so với tháng trước đó, sau khi tăng 0,3% trong tháng 6/2025, khi giá xăng giảm nhẹ, bù đắp một phần cho việc giá lương thực tăng.
Nếu đúng như dự báo, số liệu lạm phát tháng 7/2025 có thể sẽ không làm thay đổi nhận định của thị trường tài chính rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9 tới, sau khi giữ nguyên lãi suất trong khoảng 4,25-4,5% vào tháng trước, lần thứ năm liên tiếp kể từ tháng 12/2024.
CPI tháng 7/2025 được dự báo tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 2,7% trong tháng 6/2025. Nếu không tính các mặt hàng thực phẩm và năng lượng dễ biến động, CPI tháng 7/2025 ước tính tăng hàng tháng ở mức 0,3%, mức tăng mạnh nhất nhất kể từ tháng 1/2025, sau khi tăng 0,2% trong tháng 6/2025. CPI lõi có thể tăng do giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng của thuế quan, bao gồm phụ tùng ô tô và đồ chơi, tăng cao.
CPI lõi tháng 7/2025 được cho là đã tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 2,9% vào tháng 6/2025. Giám đốc chiến lược đầu tư và nghiên cứu tại Glenmede, Jason Pride, cho rằng vẫn còn khá sớm để thấy được tác động toàn diện của thuế quan, nhưng số liệu CPI tháng 6/2025 cho thấy người tiêu dùng đang gánh khoảng 1/3 gánh nặng thuế quan. Khi lượng hàng tồn kho trước khi áp thuế giảm, các doanh nghiệp có thể bắt đầu chuyển nhiều chi phí hơn lên người tiêu dùng trong những tháng tới.
Bình luận (0)