
Tàu lặn Titan thuộc sở hữu của công ty tư nhân Ocean Gate (Ảnh tư liệu: AP)
Ngày 5/8, Ủy ban Điều tra thuộc Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ đã công bố một báo cáo điều tra dài hơn 300 trang. Bản báo cáo này kết luận rằng thảm họa tàu lặn Titan năm 2023 - khiến 5 người thiệt mạng khi đang trong hành trình tham quan xác tàu Titanic - lẽ ra hoàn toàn có thể phòng tránh được. Báo cáo chỉ trích gay gắt công ty OceanGate, đơn vị vận hành tàu, về việc không tuân thủ quy trình an toàn cơ bản, thiết kế tàu thiếu chuẩn mực và môi trường làm việc độc hại.
Vụ việc xảy ra vào năm 2023, tàu lặn Titan đã biến mất khi đang lặn sâu tới gần 4.000 m dưới mặt biển để tham quan xác tàu Titanic - con tàu huyền thoại chìm vào năm 1912 khiến hơn 1.500 người thiệt mạng. Sau 4 ngày tìm kiếm căng thẳng với sự tham gia của lực lượng quốc tế, các mảnh vỡ của Titan được phát hiện nằm cách xác tàu Titanic khoảng 500 m. Theo báo cáo, vụ nổ thân tàu dưới áp suất nước cực lớn đã khiến toàn bộ hành khách tử vong ngay lập tức.
Báo cáo nêu rõ rằng OceanGate đã không tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc về thiết kế, kiểm tra, thử nghiệm và bảo trì tàu. Hệ thống giám sát thời gian thực của tàu từng phát hiện dữ liệu bất thường trong chuyến lặn năm 2022 nhưng không hề được phân tích hay xử lý.
Thân tàu Titan được làm bằng vật liệu sợi carbon - vốn chưa được chứng minh đầy đủ về độ an toàn ở độ sâu lớn và sau một loạt sự cố trước đó, công ty vẫn tiếp tục sử dụng tàu mà không tiến hành đánh giá hay sửa chữa đúng quy định. Báo cáo khẳng định: "Việc OceanGate phớt lờ các rủi ro kỹ thuật đã được cảnh báo là nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa".

Xác tàu lặn Titan (Ảnh: NTSB)
Một yếu tố nghiêm trọng khác được chỉ ra là văn hóa tổ chức độc hại tại OceanGate. Báo cáo mô tả công ty đã sử dụng chiến thuật đe dọa, sa thải hoặc buộc phải im lặng các nhân viên nêu lên lo ngại về an toàn. Trong đó có một tố cáo từ năm 2018 mà các cơ quan chức năng đã không kịp thời xử lý - được xem là cơ hội bị bỏ lỡ để ngăn chặn thảm kịch.
Chủ tịch Ủy ban điều tra - ông Jason Neubauer - kêu gọi chính phủ cần xây dựng một khung pháp lý toàn diện và chặt chẽ hơn cho các công nghệ khám phá đại dương. Ông nhấn mạnh rằng việc cho phép các công ty vận hành vượt ngoài khung quy định hiện hành sẽ tạo điều kiện cho những thảm họa tương tự xảy ra trong tương lai.
Vụ nổ tàu lặn Titan là lời cảnh tỉnh nghiêm túc về những rủi ro khi thương mại hóa du lịch thám hiểm đại dương mà thiếu cơ chế kiểm soát phù hợp. Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ cam kết sẽ tiếp tục điều tra các sai phạm liên quan, đồng thời đưa ra các khuyến nghị chính sách để ngăn chặn các bi kịch tương tự.
Bình luận (0)