Mặt bằng cho tuyến metro số 2 dọc tuyến đường CMT8 đã sẵn sàng. Ảnh: MT
Các mục tiêu hoàn thành nằm trong kế hoạch thi đua cao điểm "60 ngày đêm", từ 1/11 đến 31/12/2025 do Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR) phát động nhằm huy động nguồn lực, tăng cường trách nhiệm và đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) trong năm 2025.
Trong đó, những mục tiêu được đặt ra gồm: Hoàn tất công tác điều chỉnh dự án (thiết kế, tài chính, cơ chế triển khai) để phù hợp với tình hình thực tế và chỉ đạo của Thành phố; Tổ chức lựa chọn nhà thầu theo cơ chế phù hợp (EPC/tổng thầu) cho các gói xây lắp chính; Lựa chọn nhà thầu tư vấn giám sát, quản lý dự án; Phấn đấu khởi công các hạng mục thi công trọng yếu trong năm 2025 - bước chuyển sang giai đoạn thi công sau nhiều năm chuẩn bị.
Metro số 2 đã trải qua nhiều giai đoạn chuẩn bị như quy hoạch, phê duyệt chủ trương, giải phóng mặt bằng, tìm nguồn vốn. Việc hoàn thiện điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, cơ chế tài chính và lựa chọn tổng thầu là các bước then chốt để chuyển sang thi công. Tuyến chiều dài phần giai đoạn 1 khoảng 11,3 km với khoảng 9–9,3 km ngầm và gần 2 km trên cao, gồm 10–11 nhà ga và depot Tham Lương. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh khoảng 47.890 tỉ đồng, phần lớn từng dự kiến bằng vốn ODA, sau đó có đề xuất chuyển sang vốn ngân sách theo các quyết định của TP.
Khi đi vào xây dựng và vận hành, Metro số 2 được kỳ vọng kết nối trung tâm (Bến Thành) với cửa ngõ phía Tây Bắc (Tham Lương), giảm áp lực cho các trục đường Cách Mạng Tháng Tám – Trường Chinh – Quốc lộ 22.
Đồng thời, tuyến rút ngắn thời gian di chuyển, tăng sức chứa hành khách cho hệ thống vận tải công cộng thành phố với lượng khách dự kiến phục vụ hàng chục nghìn lượt khách/ngày khi khai thác thương mại.
Bình luận (0)