Màn trình diễn pháo hoa của nghệ sĩ Cai Guo-Qiang hợp tác với thương hiệu Arc’teryx tại Himalaya gây tranh cãi (Ảnh: Bilibili)
Một màn pháo hoa nhiều màu sắc bên sườn dãy Himalaya hôm 19/9 đã gây ra làn sóng phản ứng dữ dội trên mạng xã hội Trung Quốc. Sự kiện do thương hiệu thời trang Arc’teryx kết hợp cùng nghệ sĩ đương đại Cai Guo-Qiang tổ chức tại cao nguyên thuộc thành phố Shigatse, khu tự trị Tây Tạng, ở độ cao khoảng 5.500 m so với mực nước biển.
Đoạn video ghi lại màn trình diễn - được Cai mô tả là hình ảnh “con rồng bay lên” - nhanh chóng bị gỡ bỏ sau khi vấp phải chỉ trích dữ dội. Người dùng mạng xã hội cho rằng đây là hành động quảng bá thương mại bất chấp nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái nguyên sơ.
Ngày 21/9, chính quyền thành phố Shigatse thông báo đã thành lập tổ điều tra và sẽ xử lý vụ việc theo quy định. Thông tin này thu hút hơn 92 triệu lượt quan tâm trên mạng xã hội Weibo chỉ trong 2 ngày.

Màn trình diễn pháo hoa của nghệ sĩ Cai Guo-Qiang hợp tác với thương hiệu Arc’teryx tại Himalaya gây tranh cãi (Ảnh: Bilibili)
Arc’teryx, thương hiệu có trụ sở tại Canada và được tập đoàn Anta Sports (Trung Quốc) mua lại năm 2019, đã đưa ra lời xin lỗi trên cả Weibo và Instagram. Thương hiệu này thừa nhận sự kiện đi ngược lại cam kết bảo vệ thiên nhiên và sẽ mời một tổ chức môi trường độc lập đánh giá tác động, đồng thời có biện pháp khắc phục.
Nghệ sĩ Cai Guo-Qiang cũng đăng tải lời xin lỗi trên Douyin, cho rằng ê-kíp của ông đã “không tính toán đầy đủ” và cam kết hợp tác với chính quyền để đánh giá tác động sinh thái. Ông cho biết sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn trong những dự án tương lai.
Dù đã có lời xin lỗi, truyền thông Trung Quốc vẫn tiếp tục chỉ trích, trong đó tờ Global Times nhấn mạnh sự khác biệt giữa thông cáo của Arc’teryx trên Weibo và Instagram, đặt câu hỏi về mức độ chân thành. Nhiều người dùng mạng xã hội cũng kêu gọi xử lý nghiêm những cá nhân đã phê duyệt sự kiện này.
Bình luận (0)