Lý do cà phê lòng lợn gây sốt mạng xã hội Trung Quốc

An Khê (Theo Cover, SCMP)

26/06/2025 14:34 GMT+7

Trong lúc nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng chạy đua sáng tạo với matcha, sữa dừa hay phô mai muối, thì một quán cà phê nhỏ ở Tứ Xuyên, Trung Quốc lại khiến cư dân mạng sửng sốt khi giới thiệu thức uống mới: cà phê latte pha nước lòng lợn.

Ly cà phê pha nước lòng lợn. (Ảnh: Shutterstock/Baidu)

Ly cà phê pha nước lòng lợn. (Ảnh: Shutterstock/Baidu)

Từ đầu tháng 6/2025, một quán cà phê nằm ở thành phố Giang Du, tỉnh Tứ Xuyên, đã bất ngờ nổi tiếng khắp Trung Quốc sau khi giới thiệu món đồ uống "độc nhất vô nhị": cà phê latte pha nước lòng lợn nấu chín. Thức uống lập dị này nhanh chóng tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội và được nhiều người tò mò tìm đến thưởng thức.

Theo tờ The Cover, ly cà phê có giá 32 Nhân dân tệ (tương đương khoảng 4 USD), được pha chế từ latte kết hợp với 6 gram nước luộc lòng heo, được lấy từ một nhà hàng nổi tiếng tại địa phương. Tùy theo khẩu vị, thực khách có thể chọn ba cấp độ: nhẹ, trung bình và đậm, tương ứng với mức độ "hương vị nội tạng" trong từng ly.

Chủ quán - anh Trương Vũ Trì (Zhang Yuchi) chia sẻ rằng món này là cách để anh vừa quảng bá món lòng heo kho đỏ, một đặc sản truyền thống của Giang Du, vừa tạo dấu ấn riêng cho quán cà phê.

"Người Tứ Xuyên chúng tôi rất yêu thích món ruột heo kho. Tôi nghĩ tại sao không đưa phong cách ẩm thực đó vào cà phê - thứ mà giới trẻ ngày nay cực kỳ ưa chuộng", anh Trương nói.

Anh cho biết quán đã phải thử nghiệm nhiều lần để xác định chính xác lượng nước luộc lòng heo phù hợp: "Chúng tôi muốn giữ được hương vị đặc trưng của lòng heo, nhưng vẫn không làm mất đi sự quyến rũ của cà phê. Kết quả là 6 gram lòng heo sẽ vừa đủ để tạo cảm giác lạ miệng nhưng không quá gây sốc".

Theo chủ quán, vị của loại latte đặc biệt này là sự hòa quyện giữa mặn, ngọt và béo nhẹ, gợi nhớ đến... phô mai mặn - một nguyên liệu vốn cũng từng gây tranh cãi khi được đưa vào cà phê ở Trung Quốc vài năm gần đây.

Lý do cà phê nước lòng lợn gây sốt mạng xã hội Trung Quốc - Ảnh 1.

(Ảnh: Baidu)

Kể từ khi thông tin về "cà phê lòng heo" lan truyền trên mạng xã hội, doanh thu của quán đã tăng gấp 4 lần, với 80% khách đến đều thử món này. Nhiều người còn không ngại di chuyển hàng trăm cây số để tận mắt chứng kiến và nếm thử món đồ uống kỳ lạ.

"Tôi là một tín đồ cà phê và thấy ai đó giới thiệu loại latte này trên mạng nên tôi lập tức đến thử", một nữ khách từ thành phố Thành Đô, cách Giang Du gần 200km, chia sẻ.

Một thực khách khác đến từ miền Bắc Trung Quốc - nơi lòng heo không phổ biến trong ẩm thực - lại bất ngờ khen ngợi: "Vị không tệ chút nào. Tôi nghĩ người miền Bắc nếu mở lòng thì hoàn toàn có thể chấp nhận món này".

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng tình. Trên mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc Weibo, hàng nghìn bình luận trái chiều nổ ra: "Nghe qua thì thấy nôn nao, nhưng mà tò mò quá, chắc phải đi thử một lần!".

"Tôi yêu cà phê. Tôi cũng thích món lòng heo. Nhưng pha chung thì... xin lỗi, tôi không đủ can đảm!"…

Trên thực tế, xu hướng biến tấu cà phê bằng nguyên liệu "lạ lùng" không còn xa lạ ở Trung Quốc. Cách đây không lâu, một quán cà phê ở tỉnh Giang Tây từng gây sốc khi pha latte với ớt bột và tiêu cay, khiến người uống cảm giác như đang "uống lẩu cay".

Ở tỉnh Vân Nam, một quán cà phê khác còn mạnh dạn hơn khi đưa cả sâu chiên giòn vào thức uống. Những món này dù gây tranh cãi, nhưng luôn thu hút sự chú ý truyền thông và giúp các quán cà phê địa phương bùng nổ doanh thu nhờ hiệu ứng mạng xã hội.

Giới chuyên gia nhận định, làn sóng này phản ánh cuộc cạnh tranh gay gắt của các quán cà phê độc lập tại Trung Quốc, trong bối cảnh các ông lớn như Starbucks hay Luckin Coffee đang chiếm lĩnh thị trường. Để tồn tại, các quán nhỏ buộc phải nghĩ ra ý tưởng "sốc" để thu hút giới trẻ, là nhóm luôn tìm kiếm sự mới mẻ.

Dù bị xem là lập dị, không thể phủ nhận rằng những ý tưởng như "cà phê lòng heo" phản ánh nỗ lực kết hợp ẩm thực bản địa với xu hướng hiện đại. Với nhiều người dân Giang Du, đây không chỉ là một món đồ uống mà còn là cách giữ gìn và làm mới hương vị quê hương.

"Chúng tôi không chỉ bán cà phê, mà còn muốn kể câu chuyện về món ruột heo kho đỏ - món ăn đi cùng ký ức tuổi thơ của bao người Tứ Xuyên", anh Trương Vũ Trì chia sẻ.

Và có lẽ, trong một thế giới mà mọi người ngày càng "bội thực" với những ly cà phê giống nhau, thì một chút dũng cảm pha lẫn ruột heo vào latte - dù gây tranh cãi - lại chính là điều giúp một quán cà phê nhỏ bé ở Tứ Xuyên vụt sáng như ngôi sao mạng xã hội.

Tin liên quan

Siêu mẫu Đài Loan (Trung Quốc) tử vong sau khi 'tiêm sữa’ chữa mất ngủ

Siêu mẫu Đài Loan (Trung Quốc) tử vong sau khi 'tiêm sữa’ chữa mất ngủ

Nữ siêu mẫu Đài Loan (Trung Quốc) đã tử vong sau khi trải qua một liệu trình điều trị mất ngủ tại một phòng khám thẩm mỹ ở thành phố Đài Bắc, do một bác sĩ danh tiếng thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.