Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images.
Báo chí Mỹ tuần vừa qua đã đồng loạt đưa tin về những chuyển động kinh tế lớn - lần đầu tiên trong năm nay, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất. Nhưng ngay sau đó, lạm phát lại tăng tốc, đẩy chi phí sinh hoạt lên cao. Những yếu tố này đang khiến tâm lý người tiêu dùng Mỹ thêm bất an.
Báo chí Mỹ nhận định, động thái hạ lãi suất của Fed được coi là "cú xoay trục" nhằm giảm bớt sức ép chi phí vay mượn, từ lãi suất thế chấp đến tín dụng tiêu dùng, trong bối cảnh thị trường lao động suy yếu.
Theo Reuters, lạm phát tại Mỹ tháng 8 đã tăng mạnh nhất trong 7 tháng, vượt dự báo. Mức tăng nhanh hơn dự báo, với giá thực phẩm, nhà ở và nhiên liệu đều leo thang. Các mức thuế quan nhập khẩu mạnh tay gần đây cũng góp phần đẩy chi phí sinh hoạt của người dân lên cao.
MarketWatch cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 9 đã rơi xuống mức thấp nhất trong 4 tháng. Đặc biệt, các hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp bày tỏ lo ngại về việc làm suy giảm và giá cả sinh hoạt leo thang, phản ánh rủi ro kinh tế đang phủ bóng lên tâm lý đời sống xã hội.
Mặc dù phải đối mặt áp lực từ chi phí leo thang, người tiêu dùng Mỹ vẫn giữ được sức mua ở một số lĩnh vực, phản ánh một bức tranh kinh tế với nhiều gam màu đối lập.
Dữ liệu từ Bộ Thương mại được Bloomberg phân tích cho thấy, bất chấp thuế quan và tâm lý dè dặt, doanh số bán lẻ tháng 8 vẫn tăng 0,6%, vượt dự báo. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo mức tăng này chủ yếu do giá hàng hóa giá cao, chứ không phải nhu cầu thực sự mạnh mẽ của người dân.
Ở góc nhìn dài hạn, một bài khác của Reuters trích dự báo của Salesforce cho rằng, doanh số trực tuyến mùa lễ cuối năm chỉ tăng hơn 2% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với mức tăng 4% của năm ngoái. Điều này cho thấy người dân sẽ chọn mua ít hơn, săn khuyến mãi nhiều hơn và ưu tiên các mặt hàng thiết yếu. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy xu hướng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh kinh tế còn nhiều bất ổn.
Bức tranh kinh tế Mỹ hiện nay là sự giằng co giữa một bên là chính sách tiền tệ bắt đầu nới lỏng và một bên là lạm phát và tâm lý tiêu dùng bất ổn. Những yếu tố này sẽ tác động trực tiếp đến hành vi chi tiêu trong mùa mua sắm cuối năm, giai đoạn được coi là "thước đo sức khỏe" của nền kinh tế.
Bình luận (0)