Ông Nguyễn Văn Quý, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông, cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt chủ trương chi hơn 71 tỷ đồng để khắc phục sự cố sụt lún trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), đoạn từ Km1900+350 đến Km1900+650 thuộc địa phận phường Bắc Gia Nghĩa, tỉnh Lâm Đồng. Đoạn đường cần sửa chữa dài hơn 500 m, bị hư hỏng nặng gần 2 năm qua.
Nguồn kinh phí do Công ty Cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông bố trí trước và được UBND tỉnh thanh toán bằng cách điều chỉnh thời gian thu phí trong phương án tài chính của dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn Km817 - Km887 theo hình thức BOT.

Sự cố lún nứt trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua phường Bắc Gia Nghĩa. (Ảnh: PLO)
Dự kiến, thời gian triển khai dự án từ tháng 12/2025 và hoàn thành trong 9 tháng. Chủ đầu tư đang hoàn thiện các thủ tục, lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, thiết kế thi công, thẩm định hồ sơ để sớm triển khai đúng tiến độ.
Theo phương án được phê duyệt, nhà thầu sẽ thanh thải toàn bộ khối đất yếu, xây dựng hệ thống tường chắn bằng bê tông cốt thép đặt trên móng cọc khoan nhồi để gia cố nền đường. Sau đó, mặt đường, cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và biển báo an toàn giao thông sẽ được phục hồi đồng bộ.
Trước đó, tháng 8/2023, mưa lớn kéo dài đã gây ảnh hưởng nặng đến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông (cũ). Trong đó, đoạn đường Hồ Chí Minh qua tổ dân phố 9, phường Nghĩa Thành cũ (nay là phường Bắc Gia Nghĩa) xuất hiện vết nứt, sụt lún kéo dài từ 20 - 50 cm và tình trạng nứt, lún ngày càng gia tăng.
Sau sự cố, lực lượng chức năng đã khẩn trương di dời 16 hộ dân bị ảnh hưởng khỏi khu vực nguy hiểm. Sau đó, tỉnh Đắk Nông đã thành lập tổ giám định để xác định nguyên nhân sạt lở và đề xuất phương án khắc phục.
Hai phương án đã được đưa ra gồm: hoàn trả nền, mặt đường theo hiện trạng, xây kè chắn và cải tạo hệ thống thoát nước; hoặc dịch tim đường sang phải kết hợp cải tạo lại toàn bộ hệ thống thu gom nước.
Sau gần 2 năm, đoạn đường bị sạt lở mới chính thức được bố trí kinh phí để sửa chữa, khắc phục lâu dài.
Quốc lộ 14 dài 980 km, điểm đầu ở cầu Đakrông, Quảng Trị, điểm cuối cắt Quốc lộ 13 tại thị xã Chơn Thành, Bình Phước, là quốc lộ dài thứ 2 ở Việt Nam sau quốc lộ 1. Đây là tuyến huyết mạch nối các tỉnh Tây Nguyên với Bắc Trung Bộ, Đông Nam Bộ, xuyên qua nhiều địa hình.
Bình luận (0)