Tỷ trọng container từ ASEAN đến Mỹ lần đầu vượt mốc 20%

VTV Digital

12/04/2021 08:46 GMT+7

VTV.vn - Tổng lượng container hàng hóa xuất phát từ ASEAN đến Mỹ đã tăng mạnh vào năm 2020 và lần đầu tiên kéo tỷ trọng của khu vực vượt mốc 20%.

Báo Nikkei Asia dẫn các số liệu từ Trung tâm Hàng hải Nhật Bản (JMC) cho thấy, trong năm 2020, tổng lượng container loại 20 feet từ ASEAN đến Mỹ đã lần đầu tiên vượt mốc 4 triệu đơn vị, chiếm 21,9% tổng số container của cả thế giới chuyển tới Mỹ. Gần một nửa trong số container này chứa hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam.

Ngành sản xuất đồ nội thất và điện thoại thông minh của Việt Nam được cho là hưởng lợi lớn nhờ những thay đổi trong lối sống của người dân Mỹ trong thời kỳ giãn cách xã hội.

Ở chiều ngược lại, tỷ trọng container xuất xứ từ Trung Quốc tới Mỹ đã giảm năm thứ hai liên tiếp và có thể là dấu hiệu cho thấy xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các nước khác.

Khi thương chiến Mỹ - Trung nổ ra vào cuối năm 2018, doanh nghiệp càng khẩn trương dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan trừng phạt của Washington. Đại dịch COVID-19 bùng phát càng thúc đẩy xu hướng đa dạng hóa sản xuất hơn, vì chuỗi cung ứng phụ thuộc vào Trung Quốc bị gián đoạn và bộc lộ nhiều điểm yếu đáng ngại.

Cũng nhờ đó mà Việt Nam càng ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong dòng chảy thương mại toàn cầu. Năm ngoái, tổng lượng container hàng hóa có nguồn gốc từ Việt Nam sang Mỹ tăng 24,8% lên 1,99 triệu chiếc, chiếm tỷ trọng 10,8% (tức tăng 1,8 điểm % so với năm 2019).

Container rỗng bớt khan hiếm, giá cước vận tải quốc tế vẫn neo cao Container rỗng bớt khan hiếm, giá cước vận tải quốc tế vẫn neo cao

VTV.vn - Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn vì giá cước, phụ phí thuê container rỗng tăng cao, đặc biệt là các tuyến vận tải dài.

Tin liên quan

Kiểm tra giá vận chuyển container của các hãng tàu ngoại

Kiểm tra giá vận chuyển container của các hãng tàu ngoại

VTV.vn - Mục đích đợt kiểm tra này là kiểm tra thực hiện quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá, các vấn đề liên quan đến dịch vụ vận chuyển container đường biển.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.