Nguyên tắc kinh doanh 24/24h của các cửa hàng tiện ích tại Nhật Bản đang bị lung lay do thiếu nhân lực và sự bất bình của trên 60% các cửa hàng thành viên đã nhanh chóng tác động đến dự luận của Nhật Bản - một đất nước có quá nhiều người lao động phụ thuộc vào các chuỗi tiện ích này.
8 công ty kinh doanh của hàng tiện ích 24h đang chịu sức ép của cả 2 phía: Phía cơ quan Chính phủ yêu cầu các công ty này không từ bỏ nguyên tắc kinh doanh 24h, đảm bảo tính bền vững cho hệ thống; trong khi đó những người chủ các cửa hàng thuộc hệ thống lại không đủ khả năng duy trì kinh doanh 24h do thiếu nhân lực.
Theo phản ánh của báo Asahi, trong cuộc họp với 8 công ty kinh doanh cửa hàng tiện ích 24h, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Công nghiệp Nhật Bản kêu gọi các công ty sớm đưa ra kế hoạch hành động để giải quyết những bất bình từ các chủ cửa hàng là thành viên.
Một kết quả điều tra của Bộ Kinh tế, Công nghiệp đối với các chủ cửa hàng là thành viên của chuỗi cửa hàng tiện ích cho biết, có đến 60% rơi vào tình trạng thiếu nhân lực, 40% không hài lòng với quyền lợi là thành viên chuỗi cửa hàng tiện ích.
Phản ánh của báo Nikkei cũng cho hay, các cửa hàng nhượng quyền phải ký hợp đồng đảm bảo kinh doanh 24/24h với các công ty như 7 Eleven, Lawson, Family mart. Nhưng việc tuyển lao động do cửa hàng tự đảm nhiệm rất khó khăn, bản thân các chủ cửa hàng cũng phải làm việc dài hơn để giải quyết thiếu nhân lực và duy trì khả năng kinh doanh 24h.
Thiếu nhân lực, tất yếu sẽ dẫn đến chi phí nhân công gia tăng, gánh nặng này chỉ đổ lên vai các cửa hàng thành viên hay các cửa hàng nhượng quyền. Còn lợi ích của các công ty kinh doanh chuỗi cửa hàng Combini hầu như không bị ảnh hưởng gì.
Phân tích của báo Mainichi chỉ ra rằng, phí cửa hàng thành viên phải nộp cho các công ty kinh doanh chuỗi Combini được tính dựa trên chênh lệch giá sản phẩm nhập vào và giá bán ra của cửa hàng, không bị ảnh hưởng bởi chi phí nhân công. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến số lượng các cửa hàng Combini tăng liên tục trong 30 năm qua, đi kèm là lợi nhuận của các công ty kinh doanh hệ thống Combini thu được từ việc thu phí các cửa hàng thành viên cũng liên tục tăng theo. Thời điểm tháng 3/2019, Nhật Bản có khoảng gần 58.000 cửa hàng Combini.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Bình luận (0)