Ô tô Nhật Bản gặp khó tại Trung Quốc

28/09/2012 15:34 GMT+7

Căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước đã kéo theo làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật tại Trung Quốc lên cao, điều này có thể khiến các hãng ô tô Nhật Bản đánh mất lợi thế cạnh tranh tại thị trường này.

Những showroom vắng bóng khách hàng là tình cảnh mà các hãng xe Nhật Bản đang gặp phải tại thị trường Trung Quốc. Làn sóng tẩy chay hàng hóa Nhật đang lên cao ở Trung Quốc đã khiến doanh số của các hãng xe Nhật Bản, vốn đã giảm sút do tình hình kinh tế khó khăn càng ảm đạm hơn. Để đối phó với tình hình, hai nhà sản xuất ô tô lớn tại Trung Quốc là Toyota và Nissan đã phải giảm sản lượng xe, giảm giờ làm và đồng thời tăng số ngày nghỉ cho công nhân. Đây là những quyết định khó khăn trong bối cảnh thị trường Trung Quốc chiếm một phần quan trọng trong doanh thu của những hãng này. Tuy nhiên, một số người vẫn lạc quan.

Shu Miaoteng, Giám đốc kinh doanh Nissan Thượng Hải cho biết: “Chiếc xe này về cơ bản được sản xuất ở Trung Quốc, ngoại trừ một số bộ phận và công nghệ từ Nhật Bản, đồng thời các nhà đầu tư cũng là người Trung Quốc, do vậy đây là tài sản của người Trung Quốc. Tôi nghĩ rằng khi mọi thứ lắng đi, doanh số của chúng tôi sẽ trở lại như trước”.

Các chuyên gia cũng cho rằng, các thương hiệu ô tô của Nhật Bản sẽ nhanh chóng phục hồi sau sự việc này. Ông Klaus Paur, Nhà phân tích, IPSOS nói: “Những căng thẳng hiện nay không chỉ ảnh hưởng tới các thương hiệu Nhật Bản trong ngắn hạn, mà còn trong trung hạn bởi sẽ có ít khả năng mọi người xem xét tới các thương hiệu của Nhật Bản khi họ mua xe mới. Tuy nhiên ảnh hưởng về dài hạn là không nhiều, bởi tôi nghĩ rằng sẽ có cách giải quyết những tranh chấp sớm, và sau đó tất nhiên là khách hàng sẽ bị hấp dẫn bởi các thương hiệu đa dạng của Nhật Bản”.

Tuy nhiên không phải khách hàng nào cũng để căng thẳng giữa hai nước ảnh hưởng tới quyết định của mình. Zhang Mingda, khách hàng của Nissan chia sẻ: “Tất nhiên là tôi có lo lắng một chút, nhưng bạn phải luôn bình tĩnh. Tôi nghĩ là sau thời điểm này, mối quan hệ Nhật-Trung sẽ trở nên bình thường như trước”.

Mặc dù có nhiều lý do để tin tưởng rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ phục hồi lại như trước đây, nhưng qua những sự việc như thế này, họ đang dần mất đi lợi thế trước các đối thủ đến từ Mỹ và châu Âu tại một thị trường vốn đang cạnh tranh hết sức khốc liệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.