Là quốc gia xuất khẩu hơn một nửa lượng điều thế giới, thế nhưng nguyên liệu của các doanh nghiệp Việt hiện nay lại phụ thuộc chủ yếu vào nhập khẩu, điều thô trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu. Cũng chính vì thế, các doanh nghiệp trong nước phải đối diện với khá nhiều rủi ro.
Nguồn cung điều nguyên liệu trong nước chỉ tăng 3,5%/năm, trong khi nhu cầu đối với sản phẩm này tăng 6%. Sự lệch pha cung cầu làm doanh nghiệp thu mua điều thô trong nước ngày càng khó. Chưa kể, diện tích trồng điều liên tục đi xuống trong 10 năm gần đây, hiện còn khoảng 300.000 ha.
Do vậy, muốn thay đổi bức tranh xuất khẩu, đạt mục tiêu 3 tỷ USD trong 3 năm tới, không chỉ nguồn nguyên liệu cần cải thiện, mà cả khâu chế biến, xây dựng thương hiệu.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!
Bình luận (0)