Cạnh tranh thu hút sáng tạo nội dung của các nền tảng mạng xã hội

Mai Phương (Trung tâm Tin tức VTV24)

11/10/2019 11:20 GMT+7

VTV.vn - Cả Facebook, Tiktok hay cả mạng xã hội mới nhất của Việt Nam, Lotus, cũng đều có những tính toán riêng để thu hút đội ngũ sáng tạo nội dung khi nội dung được coi là vua.

Ban đầu chỉ quay lại những video clip vì sở thích của cá nhân, tuy nhiên, chỉ sau gần 2 năm, anh Hải và con gái với tài khoản Ba và Bối đã trở thành những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Sở thích đã mang đến "tiền tươi thóc thật". Từ làm cho vui, anh Hải đã đầu tư hơn vào các kịch bản.

Không chỉ các nhãn hàng, những người sáng tạo nội dung như anh Hải đang rất được các nền tảng mạng xã hội chú ý. Theo thống kê tại Việt Nam, hiện YouTube đang có lực lượng sáng tạo nội dung đông nhất với 6.000 tài khoản do các mạng đa kênh quản lý.

Tháng 8/2018, Facebook chính thức bước chân vào lãnh địa nội dung video của YouTube bằng Facebook Watch. Vài tháng sau đó, Facebook mở rộng chương trình chia sẻ lợi nhuận từ quảng cáo với những người sáng tạo nội dung.

Tân binh Tiktok cũng không nằm ngoài cuộc cạnh tranh. Việt Nam được cho là thị trường đầu tiên mà nền tảng này thử nghiệm "Câu lạc bộ sáng tạo nội dung", công bố hợp tác với Hội truyền thông số Việt Nam và một số mạng lưới đa kênh (MCN). Mục tiêu là tăng gấp 3 số lượng nhà sáng tạo nội dung lên 3.000 người vào cuối năm nay.

Tuy có sự khác nhau về chiến lược nhưng nhiều ý kiến nhận định, điểm chung của các nền tảng video đều nói "không" với những ai muốn kiếm tiền nhất thời. Họ tập trung thu hút nhóm sáng tạo nội dung có kinh nghiệm hoặc có ý định xây dựng một đội ngũ người hâm mộ trung thành trên mạng xã hội bởi đây được xem là nhân tố quan trọng nhất tạo nên lợi nhuận lâu dài cho các nền tảng này.

Facebook vươn lên vị trí bá chủ mạng xã hội như thế nào? Facebook vươn lên vị trí bá chủ mạng xã hội như thế nào? 400 mạng xã hội 'Made in Vietnam' có đấu được với Facebook? 400 mạng xã hội "Made in Vietnam" có đấu được với Facebook? Mạng xã hội - 'Miếng bánh không dễ xơi' với các tập đoàn công nghệ Mạng xã hội - "Miếng bánh không dễ xơi" với các tập đoàn công nghệ

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Tin liên quan

Nông dân Mỹ kiếm tiền từ YouTube nhiều hơn trên đồng ruộng

Nông dân Mỹ kiếm tiền từ YouTube nhiều hơn trên đồng ruộng

VTV.vn - Lường trước được căng thẳng Mỹ - Trung sẽ không sớm có hồi kết, một số nông dân Mỹ đã chuyển sang mô hình kiếm tiền kiểu mới. Đó là "cày cuốc" trên truyền thông xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.