Ai Cập có thể đòi bồi thường 1 tỷ USD từ sự cố kênh đào Suez

VTV Digital

02/04/2021 15:51 GMT+7

VTV.vn - Các nhà chức trách Ai Cập có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới hơn 1 tỷ USD sau khi giải cứu thành công siêu tàu container Ever Given, giúp thông kênh đào Suez.

Số tiền này dựa trên những thiệt hại về doanh thu của kênh đào cũng như chi phí thiết bị, máy móc, nhân lực để giải cứu con tàu.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết, họ kỳ vọng một thoả thuận bồi thường có thể đạt được trong vòng 2 - 3 ngày tới, nếu không Ai Cập có thể giữ lại con tàu ở hồ Great Bitter, phía Bắc kênh đào Suez, nơi nó đang được kiểm tra và sửa chữa.

Các nhà chức trách cho biết việc thông hoàn toàn hơn 400 con tàu chờ đợi ở kênh đào trong thời gian con tàu Ever Given mắc kẹt có thể được giải quyết vào ngày 3/4 tới đây. Nhưng những hệ quả lâu dài mà nó gây ra với chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ là chưa đo đếm được.

Ngày 1/4, các nhà quản lý kỹ thuật của tàu Ever Given thuộc Bernard Schulte Shipmanagement cho biết, thủy thủ đoàn của con tàu đang hợp tác với các nhà chức trách để điều tra nguyên nhân dẫn đến việc con tàu mắc cạn. Theo đó, các nhà điều tra của Cơ quan quản lý Kênh đào Suez đã được cấp quyền truy cập vào máy ghi dữ liệu hành trình, còn được gọi là hộp đen của con tàu.

Tàu Ever Given dài 400 m, với trọng tải 220.000 tấn, chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, trở thành đường chéo cắt ngang qua một phần phía Nam của con kênh vào ngày 23/3, gây tắc nghẽn một trong những tuyến vận tải đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới.

Báo chí Trung Đông nói gì về sự cố kênh đào Suez? Báo chí Trung Đông nói gì về sự cố kênh đào Suez?

VTV.vn - Mặc dù sự cố trên kênh đào Suez đã được khắc phục, nhưng nhiều câu hỏi đang được báo chí Trung Đông đưa ra.

Tin liên quan

Ai phải chịu trách nhiệm về những tổn thất ở sự cố kênh đào Suez?

Ai phải chịu trách nhiệm về những tổn thất ở sự cố kênh đào Suez?

VTV.vn-Ngày 30/3, kênh đào Suez đã được thông trở lại nhưng cuộc tranh luận về thiệt hại do việc đóng cửa kéo dài tại tuyến hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới này mới chỉ bắt đầu.
Từ khóa:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.