Thúc đẩy phát triển sàn thương mại điện tử trong nước

P.V

16/05/2022 17:18 GMT+7

VTV.vn - Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy sàn thương mại điện tử Việt Nam để tránh sự phụ thuộc.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, năm 2021, trên toàn cầu doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) chiếm khoảng 21% tổng doanh thu bán lẻ.

Tại Việt Nam, năm 2021, doanh thu TMĐT chiếm khoảng 6,5% tổng doanh thu bán lẻ. Dư địa cho tăng trưởng TMĐT Việt Nam vì vậy là rất lớn, đặc biệt là khu vực nông thôn.

Tuy nhiên, sàn TMĐT nước ngoài chi phối thị trường Việt Nam. 4/4 sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam hiện nay đều có yếu tố nước ngoài, trong đó 3/4 sàn do doanh nghiệp nước ngoài chiếm cổ phần chi phối.

Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số cho rằng Việt Nam cần thúc đẩy sàn TMĐT Việt Nam để tránh sự phụ thuộc. Trung Quốc và Nhật Bản đang làm rất tốt việc này khi các sàn TMĐT của các quốc gia này chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường nội địa, vươn ra khu vực.

Trong thời gian tới, định hướng phát triển của Việt Nam là phát triển TMĐT, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn với nòng cốt là các sàn TMĐT của doanh nghiệp bưu chính Việt Nam, cụ thể là Viettel Post và VNPost. Một số địa phương như Lạng Sơn, Bắc Giang… đã triển khai nhiều sáng kiến tốt, mang lại kết quả tích cực bước đầu.

Thương mại điện tử mở rộng ra ngoài đô thị lớn Thương mại điện tử mở rộng ra ngoài đô thị lớn

VTV.vn - Đại dịch COVID-19 đã và đang gián tiếp thúc đẩy thói quen mua sắm trực tuyến của toàn thế giới và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.



Tin liên quan

Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

Tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử

VTV.vn - Dự thảo Nghị định Quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử đang đề ra nhiều quy định mới tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.