Vietnam Language Assessment Symposium - Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 do Hội đồng Anh phối hợp cùng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Trường Đại học Ngoại Thương tổ chức đã diễn ra thành công với sự tham dự của hơn 200 đại biểu, chuyên gia và giảng viên đến từ Việt Nam và quốc tế. Hội thảo năm nay bao gồm năm phiên toàn thể, một phiên thảo luận và tám phiên trình bày độc lập.

Quang cảnh Hội thảo VLAS
Với chủ đề "Đánh giá năng lực tiếng Anh trong kỷ nguyên mới," hội thảo năm nay tập trung thảo luận về những xu hướng đổi mới trong giảng dạy và đánh giá năng lực tiếng Anh, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số và sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục. VLAS 2025 là kết quả phối hợp hiệu quả giữa Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, Hội đồng Anh tại Việt Nam và Trường Đại học Ngoại Thương trong việc nâng cao năng lực khảo thí và hướng tới một hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ công bằng, minh bạch. Đồng thời, VLAS 2025 là một trong số chuỗi các hoạt động thể hiện sự đồng hành và đóng góp tích cực của Hội đồng Anh trong lĩnh vực giảng dạy và khảo thí tiếng Anh trong hơn ba thập kỷ tại Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại Thương chia sẻ niềm tự hào và ý nghĩa đặc biệt khi Hội thảo Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 được tổ chức đúng vào dịp Trường Đại học Ngoại Thương kỷ niệm 65 năm thành lập đánh dấu gần bảy thập kỷ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và chuyển giao tri thức. PGS, TS Phạm Thu Hương khẳng định, việc trang bị cho sinh viên năng lực tiếng Anh vượt trội là một cấu phần thiết yếu trong chương trình đào tạo của Nhà trường, giúp sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn sở hữu kỹ năng ngôn ngữ và sự tự tin để thành công trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng.
Việc đồng tổ chức và đăng cai VLAS 2025 cùng Hội đồng Anh và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia thể hiện cam kết mạnh mẽ của Trường Đại học Ngoại Thương đối với hợp tác quốc tế, xây dựng năng lực khảo thí, và đáp ứng linh hoạt với bối cảnh giáo dục hiện đại. PGS, TS Phạm Thu Hương bày tỏ kỳ vọng Hội thảo VLAS 2025 sẽ mang lại cơ hội cho các học giả, nhà quản lý và giáo viên đến từ các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế trao đổi kinh nghiệm và ý tưởng trong lĩnh vực đánh giá ngôn ngữ, đặc biệt là trước sự phát triển nhanh chóng của Trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số trong giáo dục.

Hội thảo quốc tế VLAS 2025 năm nay được tổ chức tại Trường Đại học Ngoại Thương.
Đại diện Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu đã điểm lại những đổi mới trong công tác giảng dạy và đánh giá tiếng Anh tại Việt Nam và nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy đổi mới dạy và học ngoại ngữ. "Chủ đề của VLAS 2025 phản ánh xu hướng tất yếu của giáo dục hiện đại, khi khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đang tạo nên những thay đổi sâu rộng trong phương pháp giảng dạy và đánh giá. Việc tích hợp công nghệ vào đánh giá không chỉ giúp nâng cao tính khách quan và hiệu quả mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa quá trình học tập, giúp người học phát triển năng lực một cách toàn diện." Cũng theo TS. Nguyễn Thị Mai Hữu, VLAS 2025 là diễn đàn giúp giáo viên tiếng Anh cấp THPT, giảng viên tiếng Anh đại học, các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý chia sẻ lý luận và kinh nghiệm về kiểm tra đánh giá định kỳ, thường xuyên trong dạy và học ngoại ngữ. Đây cũng là cơ hội giúp giáo viên tiếng Anh, nhà nghiên cứu ngoại ngữ cập nhật kiến thức mới về kiểm tra đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ.
Bà cũng khẳng định và trân trọng mối quan hệ hợp tác bền vững, hiệu quả với Hội đồng Anh – đối tác tin cậy luôn đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ tầm nhìn về việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục ngoại ngữ hiện đại, công bằng và hội nhập.

Đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam, bà Samantha Lea Smith, Giám đốc Khảo thí Quốc gia (Việt Nam) chia sẻ: "Hội đồng Anh tự hào đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục và cộng đồng giáo viên Việt Nam trong hơn ba thập kỷ qua trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đánh giá tiếng Anh. VLAS 2025 là minh chứng cho tầm nhìn chung – phát triển hệ thống đánh giá ngoại ngữ công bằng, linh hoạt và ứng dụng công nghệ, hướng tới tương lai hội nhập và phát triển năng lực toàn cầu cho thế hệ trẻ Việt Nam".

Đi vào nội dung chuyên sâu của Hội thảo, trong bài chia sẻ với chủ đề "Giúp giáo viên và học sinh biến kỹ năng Nói thành một phần tự nhiên trong lớp học", Giáo sư Barry O'Sullivan OBE – Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển Khảo thí tại Hội đồng Anh đã chia sẻ sâu về thực trạng giảng dạy kỹ năng nói trong nhà trường hiện nay, nơi người học thường thiếu cơ hội thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên dù dành nhiều năm học tiếng Anh.
Ông chỉ ra ba thách thức lớn mà các nhà giáo dục đang đối mặt đó là: thiếu đội ngũ giáo viên đủ năng lực để đổi mới; thời lượng lớp học có hạn và quy mô lớp học lớn khiến việc luyện tập có hướng dẫn bị hạn chế; và học sinh thiếu cơ hội sử dụng tiếng Anh trong các bối cảnh thực tế. Để giải quyết những thách thức đó, GS. Barry O’Sullivan giới thiệu hai dự án nghiên cứu của Hội đồng Anh tập trung vào việc xây dựng các tác vụ kỹ năng nói gắn với chương trình học, giúp giáo viên và người học rèn luyện kỹ năng giao tiếp thực tế.
Đặc biệt, ông cũng nhấn mạnh vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc hỗ trợ quá trình đánh giá kỹ năng nói, không nhằm thay thế người dạy, mà để tăng tính khách quan, tiết kiệm thời gian và tạo điều kiện cá nhân hóa quá trình học: "AI có thể giúp giáo viên đánh giá kỹ năng nói của người học một cách khách quan hơn, nhưng con người – với khả năng thấu hiểu cảm xúc và bối cảnh vẫn sẽ là trung tâm của quá trình dạy và học. Công nghệ chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó hỗ trợ việc học tập trở nên công bằng và nhân văn hơn".
Cuối buổi sáng, chủ đề của hội thảo được tổng kết và mở rộng trong phiên thảo luận chuyên đề, quy tụ các chuyên gia hàng đầu. Các diễn giả đã tập trung trao đổi chuyên sâu về chủ đề cốt lõi là Năng lực Đánh giá Ngôn ngữ (Language Assessment Literacy - LAL) trong bối cảnh kỷ nguyên mới. Phiên thảo luận đã cung cấp một diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý và giáo viên thảo luận về cách xây dựng năng lực LAL để tạo ra một hệ thống đánh giá công bằng và hiệu quả.
Kết thúc hội thảo, đại diện Hội đồng Anh khẳng định cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam, nhấn mạnh tầm nhìn dài hạn: tiếp tục chia sẻ tri thức, kết nối chuyên môn toàn cầu và hỗ trợ Việt Nam xây dựng thế hệ người học với năng lực ngôn ngữ, tư duy toàn cầu và khả năng hội nhập trong kỷ nguyên mới.
Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) 2025 không chỉ là một sự kiện học thuật, mà là diễn đàn để cùng nhau định hình tương lai – nơi người học Việt Nam được tiếp cận một hệ sinh thái giáo dục ngôn ngữ công bằng, hiện đại và hội nhập.
Bình luận (0)