Hiện tượng phim hoạt hình Đông Nam Á: Câu chuyện bản địa và khát vọng toàn cầu

Hương Huyền

03/08/2025 16:01 GMT+7

VTV.vn - Phim hoạt hình của Indonesia - Jumbo - được 17 quốc gia, trong đó có Việt Nam mua bản quyền phát hành. Trước đó, phim đã đạt doanh thu hơn 8 triệu USD tại quê nhà.

Theo thống kê được nhà phát hành công bố, doanh thu của Jumbo đã vượt qua Mechamato Movie của Malaysia để trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao nhất của Đông Nam Á từ trước tới nay. Qua đó tạo nên cột mốc đáng chú ý, một hiện tượng đối với khu vực.

Jumbo được ấp ủ và sản xuất trong vòng 5 năm bởi Visinema Studios. Đạo diễn Ryan Adriandhy cùng đội ngũ biên kịch và họa sĩ đã dồn hết tâm huyết vào từng khung hình, kết hợp công nghệ hoạt hình hiện đại với lối kể chuyện đậm chất Á Đông.

Nhân vật chính của phim là Don, một cậu bé 10 tuổi mồ côi, thường bị bạn bè gọi là “Jumbo” vì thân hình tròn trịa và tính cách rụt rè. Sau khi cha mẹ qua đời, Don sống cùng với bà và những kỷ niệm, hồi ức đẹp đẽ gắn với cuốn truyện mà cha mẹ để lại. Tình cờ Don gặp được Meri - một cô bé sở hữu nhiều phép thuật. Don, Meri và những người bạn bước vào thế giới kỳ ảo, nơi những bài học về lòng can đảm, tình bạn và giá trị bản thân dần được hé lộ. Thế giới của Jumbo không phải chỉ dành cho trẻ em, đó là không gian nơi người lớn cũng có thể soi chiếu chính mình: những tổn thương bị bỏ quên, những ước mơ bị gạt sang một bên và khát khao được công nhận. Cuộc phiêu lưu của Don để tìm lại cuốn sách bị đánh cắp thực chất là một phép ẩn dụ cho hành trình cậu bé học cách đối mặt với mặc cảm và tìm thấy giá trị của bản thân.

Hiện tượng phim hoạt hình Đông Nam Á: Câu chuyện bản địa và khát vọng toàn cầu - Ảnh 1.

Don - nhân vật chính của bộ phim (Ảnh: Aeon Beta Distribution)

“Chúng tôi không chỉ làm phim hoạt hình. Chúng tôi kể những câu chuyện bản địa với khát vọng toàn cầu.” - Anggia Kharisma, nhà sản xuất của Jumbo chia sẻ. Trong phim Jumbo, những nét đặc trưng của "xứ vạn đảo" được thể hiện sinh động, rõ nét trong tạo hình nhân vật, cách truyền tải, thể hiện câu chuyện về đời sống thường ngày, không khí lễ hội. Đâu đó trong bộ phim, khán giả bắt gặp những tình huống quen thuộc, thường thấy trong phim hoạt hình Hollywood nhưng Jumbo vẫn có cách xử lý với nét dấu ấn riêng khá mượt mà.

Hiện tượng phim hoạt hình Đông Nam Á: Câu chuyện bản địa và khát vọng toàn cầu - Ảnh 2.

Don và những người bạn có cuộc phiêu lưu kỳ ảo, đáng nhớ (Ảnh: Aeon Beta Distribution)

Đạo diễn Ryan Adriandhy Halim chia sẻ với AFP: "Chúng tôi hy vọng có thể khuyến khích sự thay đổi, để mọi người đối xử với nhau tử tế hơn và mong muốn Jumbo là lời nhắc nhở rằng mọi người đều đáng được tôn trọng, bất kể xuất thân hay độ tuổi".

Hiện tượng phim hoạt hình Đông Nam Á: Câu chuyện bản địa và khát vọng toàn cầu - Ảnh 3.

Đạo diễn Ryan Adriandhy Halim (Ảnh: AFP)

Theo Variety, sự xuất hiện của Jumbo đã tạo nên hiện tượng đặc biệt ở đất nước Indonesia. Ở thị trường mà phim kinh dị chiếm hơn 50% doanh thu phòng vé trong nước, Jumbo đã thành công rực rỡ nhờ lối kể chuyện gần gũi với gia đình, tập trung vào các chủ đề ấm áp, hy vọng và kết nối. Bộ phim cũng đánh dấu một thành tựu đáng kể của ngành công nghiệp hoạt hình tại quốc gia Đông Nam Á này khi được tạo ra thông qua nỗ lực hợp tác kéo dài 5 năm với sự tham gia của hơn 420 họa sĩ hoạt hình và nhà sáng tạo Indonesia. “Những con số không chỉ là doanh thu bán vé mà đại diện cho tình yêu, hy vọng và niềm tin của người dân dành cho những câu chuyện bản địa của chúng tôi” - nhà sản xuất Anggia Kharisma cho biết với tờ Variety. Bộ phim cũng kỳ vọng thu hút sự quan tâm của khán giả các nước Đông Nam Á nhờ sự tương đồng về văn hóa cũng như thị hiếu phim ảnh.

Ra mắt ở các rạp Việt từ ngày 8/8 với tên gọi Jumbo và người bạn diệu kỳ, phim là luồng gió mới mẻ giữa nhiều sự lựa chọn đến từ các hãng hoạt hình trong nước và quốc tế.

Hiện tượng phim hoạt hình Đông Nam Á: Câu chuyện bản địa và khát vọng toàn cầu - Ảnh 4.

Phim Jumbo và người bạn diệu kỳ (Ảnh: Aeon Beta Distribution)

Dù nội dung đến hình thức thể hiện mang màu sắc bản địa Indonesia rõ nét nhưng phim vẫn có thể chạm tới khán giả bởi câu chuyện dễ đồng cảm về trẻ nhỏ, về những khát khao được yêu thương, được tôn trọng, được động viên để bước qua vỏ bọc tự tin, mặc cảm. Có nhân vật tưởng như là phản diện trong phim với tính hiếu thắng, hay bắt nạt bạn bè nhưng thực chất lại là một cậu bé nhiều tổn thương, chờ đợi sự thấu hiểu.

Hiện tượng phim hoạt hình Đông Nam Á: Câu chuyện bản địa và khát vọng toàn cầu - Ảnh 5.

Dù chỉ xuất hiện rất ít nhưng cha và mẹ của nhân vật chính để lại ấn tượng sâu sắc cho khán giả

Phân đoạn chắc chắn sẽ thu hút được sự chú ý của khán giả, nhất là các bạn nhỏ là tiết mục trình diễn văn nghệ với sự kết hợp ăn ý của Don và Meri. Phiên bản lồng tiếng Việt đã thực hiện tốt với cách chuyển ngữ giàu cảm xúc, giúp khán giả dễ dàng tiếp cận và đồng cảm sâu sắc hơn với các nhân vật, đồng thời khiến bài hát có thể "neo" lại khá lâu trong lòng người xem.

Gây ấn tượng với phần hình ảnh mượt mà, đẹp mắt nhưng về nội dung, Jumbo và người bạn kỳ diệu có phần dài dòng, thiếu điểm nhấn ở phần mở đầu khi tập trung quá nhiều vào câu chuyện của Don và cuốn sách kỷ niệm. Tính cách cậu bé cũng hơi ồn ào, chưa thu hút được nhiều thiện cảm khi mới xuất hiện. Đến lúc có nhân vật Meri, tình tiết trở nên hấp dẫn với những diễn biến mang màu sắc tâm linh, bí ẩn, kịch tính.

Tin liên quan

Đường đua chất lượng cực cao của phim hoạt hình

Đường đua chất lượng cực cao của phim hoạt hình

VTV.vn - Với chiến thắng bất ngờ của Wallace and Gromit: Vengeance Most Fowl ở giải BAFTA vừa qua, cuộc đua Oscar hiện trở nên gay cấn hơn bao giờ hết với phim hoạt hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.