Hàng Việt tăng tốc xây dựng thương hiệu, khai mở thị trường

Quốc Anh, Văn Lương

04/09/2025 10:00 GMT+7

VTV.vn - Hàng Việt cần tăng tốc xây dựng thương hiệu, mở rộng hệ sinh thái tiêu dùng trong nước và khai phá thị trường mới.

Lâu nay xuất khẩu hàng hóa vẫn luôn là một động lực quan trọng của kinh tế Việt Nam. Xuất khẩu là động lực để đầu tư sản xuất trong nước, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, tạo công ăn việc làm và nguồn thu cho ngân sách. Thế nhưng xuất khẩu hàng hóa đang phải đối mặt với những khó khăn từ thuế quan và những biến động trên thế giới, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm. Muốn đảm bảo đầu ra cho sản xuất vì thế đang rất cần khai thác tốt hơn những thị trường xuất khẩu mới và cả thị trường trong nước.

Phân khu "Khởi nghiệp kiến quốc" tại Triển lãm thành tựu đất nước có gần 100 doanh nghiệp xuất khẩu uy tín, doanh nghiệp thương hiệu quốc gia. Đây là dịp hiếm có để tất cả ngành hàng có cái nhìn tổng thể, để sáng tạo và phát triển sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp lâu nay tập trung xuất khẩu, chỉ sản xuất tốt theo đặt hàng của nước ngoài. Nhưng giờ để bán được trong nước đã tự làm cả thương hiệu lẫn mẫu mã sản phẩm.

Rất nhiều thương hiệu thời trang Việt Nam là lấy theo tên của nhà máy sản xuất. Cho thấy một thời gian dài chúng ta chỉ chú trọng vào sản xuất mà chưa thực sự xây dựng được các thương hiệu thương mại. Xây dựng được những thương hiệu này sẽ giúp cạnh tranh tốt hơn trên chính sân nhà cũng như xuất khẩu.

Xây dựng thương hiệu rất cần có hệ thống phân phối, tức những kênh để sản phẩm tiếp cận tốt hơn tới người tiêu dùng. Thậm chí, là cần một hệ sinh thái hàng hóa và dịch vụ, thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt như trong Nghị quyết đang được Chính phủ xây dựng về Phát triển thị trường trong nước.

"Không chỉ những hàng hóa của Việt Nam mà còn thúc đẩy phát triển những loại hình dịch vụ bao gồm thanh toán ngân hàng, dịch vụ du lịch văn hoá, xây dựng nên một hệ sinh thái giàu bản sắc dân tộc", ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết.

Bên cạnh thị trường trong nước, việc khai mở những thị trường nước ngoài mới cũng là giải pháp, khi xuất khẩu sang thị trường truyền thống gặp khó. Chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" mà Bộ Công Thương đang tổ chức tại TP Hồ Chí Minh đã có hơn 300 đoàn thu mua của 60 nước và vùng lãnh thổ đăng kí tham gia tìm nguồn cung hàng hóa từ Viet Nam. Trong đó có nhiều thị trường mới với chúng ta như Mỹ Latinh, Đông Âu và Trung Đông.

Ông Mirash Masheer - Giám đốc vùng, Tập đoàn Quốc tế LuLu, UAE đánh giá: "Trong vài năm qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm và đạt các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế. Hàng hóa Việt Nam đang trở nên hấp dẫn hơn trên thị trường toàn cầu và đặc biệt là khu vực Trung Đông chúng tôi".

Những biến động của thương mại quốc tế hiện nay cũng có thể coi như phép thử để nhiều doanh nghiệp ngành hàng của Việt Nam không còn bỏ quên thị trường trong nước và cũng phải làm mới mình trên thị trường quốc tế.

Tin liên quan

Hàng Việt đón sóng lớn từ doanh nghiệp nhập khẩu Hoa Kỳ

Hàng Việt đón sóng lớn từ doanh nghiệp nhập khẩu Hoa Kỳ

VTV.vn - Dù môi trường thương mại quốc tế nhiều biến động nhưng rất nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ vẫn chọn TP. Hồ Chí Minh làm điểm hẹn mua hàng tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.