Vở hài kịch có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ tài năng - Ảnh: NH
Hài kịch Mặc cha sự đời còn có tựa Ả cave nhà hàng Maxim. Là tác phẩm nổi tiếng của nhà soạn kịch Pháp Georges Feydeau - bậc thầy về hài kịch tình huống, Mặc cha sự đời được NSND Tuấn Hải dàn dựng, chuyển thể và Việt hóa với lối kể duyên dáng, hiện đại và gần gũi.
Câu chuyện mở đầu khi bác sĩ Petypon tỉnh dậy sau một đêm say ở nhà hàng Maxim và phát hiện cô ca vũ Crovette nằm trên giường mình. Hàng loạt tình huống trớ trêu nối tiếp: vợ ông vô tình mang chiếc váy của Crovette đi thử, ông bác đại tướng từ châu Phi trở về nhận nhầm cô gái là cháu dâu, rồi mời cô về dự đám cưới con gái mình.
Chuỗi hiểu lầm, tráo đổi, giả danh, dối trá… tạo nên bức tranh bi hài nơi xã hội thượng lưu Pháp được soi chiếu bằng tiếng cười sắc sảo.
Ở phiên bản Việt hóa, đạo diễn Tuấn Hải cùng ê kíp Nhà hát Kịch Việt Nam giữ nguyên tinh thần trào lộng của Feydeau nhưng thêm vào đó nét duyên đặc trưng của sân khấu Việt, vừa tung tẩy, vừa tiết chế.

Vở kịch không chỉ khơi gợi tiếng cười sảng khoái mà còn gieo dư vị nhân văn về sự chân thật, lòng tự trọng trong cuộc sống
Cái tên Việt hóa Mặc cha sự đời chính là câu nói cửa miệng của nhân vật Crovette, mang sắc thái giải phóng, tự do, gợi nên tiếng cười phóng khoáng mà vẫn đầy triết lý.
Diễn xuất tiết tấu nhanh, lời thoại giàu nhịp điệu và khả năng tung hứng của các nghệ sĩ tạo nên cảm giác "cười mà ngẫm", đúng tinh thần của kịch Feydeau: đằng sau những tiếng cười là tấm gương phản chiếu thói giả tạo, học đòi và những ảo tưởng trong đời sống thị dân.
Crovette, cô gái "tầm thường" lại trở thành kẻ soi chiếu thói đạo đức giả của giới quý tộc; còn những nhân vật "trí thức", "thượng lưu" thì dần lộ ra sự lố bịch.
Tiếng cười ấy dù xuất phát từ xã hội Pháp hơn một thế kỷ trước, vẫn khiến khán giả hôm nay thấy bóng dáng của chính mình đâu đó trong sự khoa trương, giả tạo hay ham muốn được "làm sang".
Mặc cha sự đời là minh chứng cho sự trở lại mạnh mẽ của dòng hài kịch tâm lý - xã hội trên sân khấu Việt Nam, sau thời gian dài sân khấu thiên về kịch chính luận và chuyển thể văn học. Vở kịch không chỉ khơi gợi tiếng cười sảng khoái mà còn gieo dư vị nhân văn về sự chân thật, lòng tự trọng trong cuộc sống.
Tiết lộ lý do chọn vở hài kịch làm món quà nhân ngày 20/10, NSƯT Kiều Minh Hiếu, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam cho biết: "Đây là tác phẩm vừa mang tính giải trí, vừa có chiều sâu nhân văn. Tiếng cười trong vở diễn không đơn thuần để mua vui mà là của sự thấu hiểu, nơi mỗi người phụ nữ có thể nhìn thấy mình trong đó: thông minh, bản lĩnh, đôi khi nghịch ngợm nhưng luôn giữ trọn phẩm giá".
Trong hai đêm diễn, Nhà hát Kịch Việt Nam cũng dành những phần quà xinh xắn tặng khán giả nữ, như lời tri ân gửi đến những người phụ nữ luôn đồng hành cùng sân khấu.
Bình luận (0)