Dự buổi lễ có ông ITO Naoki - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; ông Nguyễn Đức Tâm - Thứ trưởng Bộ Tài chính; ông Nguyễn Ngọc Cảnh - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; bà Phạm Thị Thanh Mai - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; ông Dương Đức Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; ông Kobayashi Yosuke - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam, cùng đại diện các bộ, ngành, cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các địa phương có tuyến đi qua, chủ đầu tư và đơn vị thi công.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Dự án tuyến số 2 được xác định là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) kết hợp với vốn đối ứng từ ngân sách Thành phố Hà Nội. Đây không chỉ là một dự án giao thông mà còn là biểu tượng hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Tuyến có chiều dài 10,84 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.
Depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành, đồng thời được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD) – mô hình gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững.
Đây là dấu mốc quan trọng trong tiến trình phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, xanh và bền vững của Thủ đô.

Ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu tại buổi lễ.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, mà còn là biểu tượng của tầm nhìn và khát vọng đổi mới. Dự án hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD), trong đó mỗi nhà ga là hạt nhân đô thị thông minh, kết nối giao thông – thương mại – văn hóa – du lịch.
Ông Tuấn chia sẻ: "Tuyến metro số 2 sẽ là mạch máu xanh của Thủ đô, kết nối di sản nghìn năm Thăng Long – Hà Nội với nhịp sống hiện đại'.
Cũng theo ông Tuấn, Depot Xuân Đỉnh và ga ngầm C9 – Hồ Hoàn Kiếm sẽ trở thành các điểm TOD tiêu biểu, vừa gắn kết giao thông ngầm, không gian công cộng, vừa tôn vinh giá trị văn hóa – lịch sử trung tâm Thủ đô.

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, là công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt, có vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô. Tuyến metro 2.1 giữ vị trí then chốt trong 15 tuyến đường sắt đô thị theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Theo ông Nguyễn Cao Minh, tuyến đường sắt đô thị số 2 sẽ kết nối khu trung tâm chính trị Ba Đình và lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu vực phát triển mới phía Bắc, góp phần giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, đồng thời liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5 trong tương lai. Ở giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ được kéo dài đến sân bay quốc tế Nội Bài, hình thành trục giao thông công cộng xương sống của Thủ đô, mở ra động lực mới cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế Hà Nội.
Với trọng trách là chủ đầu tư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định sẽ tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Thành phố, nhà tài trợ và nhà thầu, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả trong mọi khâu triển khai. Đơn vị cũng đề cao tinh thần đổi mới, sáng tạo và chuyên nghiệp trong công tác quản lý, giám sát, điều hành.
Ông Nguyễn Cao Minh nhấn mạnh, tập thể Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội quyết tâm đưa tuyến metro số 2 trở thành biểu tượng mới của giao thông hiện đại Thủ đô, đáp ứng niềm mong mỏi và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội, những người luôn đặt niềm tin vào một thành phố văn minh, xanh và đáng sống.

Cũng trong lễ khởi công, lãnh đạo MRB đã công bố quyết định của UBND Thành phố Hà Nội về Quy hoạch chi tiết Depot Xuân Đỉnh và phương án tuyến đoạn từ ga C8 đến C10, tỷ lệ 1/500. Các hồ sơ quy hoạch đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, UBND TP phê duyệt và bàn giao cho các phường Xuân Đỉnh, Hoàn Kiếm, Cửa Nam để phối hợp triển khai các bước tiếp theo.
Với mô hình TOD – phát triển đô thị định hướng giao thông, mỗi nhà ga sẽ trở thành trung tâm kết nối giao thông, thương mại, du lịch và văn hóa, hình thành những khu đô thị mới "sống xanh - đi nhanh - kết nối mỗi ngày".

Depot Xuân Đỉnh được quy hoạch là điểm TOD thí điểm đầu tiên của Hà Nội, kết hợp khu trung chuyển với thương mại, dịch vụ và nhà ở hỗn hợp, tạo cực tăng trưởng mới phía Bắc Thành phố. Đặc biệt, ga ngầm C9 - Hồ Hoàn Kiếm gồm 4 tầng, kết nối trực tiếp với không gian ngầm 3 tầng của Quảng trường – Công viên phía Đông hồ, được định hướng trở thành mô hình TOD lõi trung tâm, nơi giao thoa giữa giao thông ngầm, không gian công cộng và di sản đô thị.
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội sẽ hoàn thành 8 tuyến và đoạn tuyến metro với tổng chiều dài khoảng 130 km, trong đó 37,76 km đi ngầm. Khi toàn bộ mạng lưới được đưa vào vận hành, hệ thống metro dự kiến đảm nhận 25 – 30% nhu cầu vận tải hành khách công cộng, tương đương khoảng 3 triệu lượt hành khách mỗi ngày.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 vì thế không chỉ góp phần giảm ùn tắc và cải thiện môi trường, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng nối liền quá khứ ngàn năm văn hiến với tương lai của một Thủ đô văn minh, năng động và nhân văn, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và cam kết Net Zero của Việt Nam.
Bình luận (0)