Đường Nguyễn Cảnh Dị dang dở sau nhiều năm.
Hai thập kỷ dang dở giữa lòng đô thị
Dự án Khu đô thị mới Bắc Đại Kim mở rộng (11ha) được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư từ tháng 1/2001. Đây từng được kỳ vọng là điểm nhấn phát triển hạ tầng phía Nam Thủ đô, song thực tế lại kéo dài tới gần một phần tư thế kỷ mà chưa thể hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài – đoạn chỉ hơn 600 mét nối từ Định Công ra sông Lừ.
Dự án có đến 9 nhà đầu tư cùng tham gia, nhưng không thống nhất được phương án góp vốn và quản lý. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều vướng mắc, khiến toàn bộ tiến độ bị "kẹt" lại suốt hơn 20 năm. Tình trạng dang dở không chỉ làm lãng phí nguồn lực đất đai mà còn khiến giao thông khu vực Định Công – Đại Kim – Giải Phóng bị chia cắt, ảnh hưởng đến đời sống hàng nghìn hộ dân.


Nhiều ổ gà, trạc thải nằm ngổn ngang.
Trước thực trạng đó, ngày 7/7/2025, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành Văn bản số 10357/VP-ĐT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, cho phép HANHUD được nghiên cứu điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án. Thành phố cũng yêu cầu nhà đầu tư chủ động phối hợp với UBND phường Định Công khẩn trương hoàn thiện thủ tục, sớm triển khai thi công hạ tầng – đặc biệt là tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài.

Tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài – đoạn chỉ hơn 600 mét nối từ Định Công ra sông Lừ
Theo Báo cáo của UBND phường Định Công (tháng 10/2025), đến nay, công tác GPMB đã có bước tiến quan trọng. Cụ thể, phường đã bàn giao diện tích 8.234m² (tính từ tim tuyến ra bờ sông Lừ) để phục vụ thi công tuyến đường vào khu đô thị mới Đại Kim – Định Công. Đoạn từ cầu Định Công đến ranh giới đất giữa Báo Đại Đoàn Kết và Công ty CP Thanh Bình Hà Nội, dài 218,3m, đã chi trả bồi thường cho 14 hộ dân. Tuy nhiên, vẫn còn 16 hộ có phương án nhưng chưa nhận tiền, cùng 4 hộ chưa lập phương án.

Nhưng sự chậm trễ lại lớn.
Ngày 5/10/2025, UBND phường Định Công đã xác nhận bản đồ hiện trạng sử dụng đất làm cơ sở lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Cùng thời điểm, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án cũng được thành lập nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB và chuẩn bị bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư thi công tuyến đường.
Chủ tịch UBND phường Định Công Nguyễn Tuấn Anh khẳng định: "Chính quyền địa phương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, đôn đốc các hộ dân còn lại hoàn tất thủ tục để bàn giao đất theo đúng quy hoạch, bảo đảm tiến độ thi công tuyến đường và hạ tầng khu vực".

Cam kết hoàn thiện
Từ phía chủ đầu tư, Tổng Giám đốc HANHUD Nguyễn Trung Hậu cho biết, sau khi tiếp nhận chỉ đạo của UBND Thành phố, doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Công ty CP Địa chính Hà Nội để xác lập bản đồ hiện trạng, xác định ranh giới và diện tích còn lại của dự án sau khi trừ phần đã giao cho các nhà đầu tư thứ cấp.
HANHUD cũng đã gửi đề nghị gia hạn thời gian thực hiện dự án (theo Quyết định 6518/QĐ-UB ngày 29/10/2003) thêm 12 tháng để có cơ sở pháp lý triển khai thi công tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài. Đồng thời, doanh nghiệp xin tách tuyến đường này thành "dự án thành phần ưu tiên đầu tư trước" trong tổng thể hạ tầng kỹ thuật của dự án Bắc Đại Kim mở rộng – nhằm giải quyết nhu cầu kết nối cấp bách của khu vực.


Hàng ngày số lượng người qua lại khá đông.
Đại diện HANHUD cho biết thêm: "Sau khi nhận bàn giao toàn bộ mặt bằng, HANHUD cam kết thi công trong vòng bốn tháng để hoàn thiện tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài, đúng theo quy hoạch và chỉ đạo của Thành phố".
Sau 24 năm kể từ ngày được giao, dự án Bắc Đại Kim mở rộng vẫn còn dang dở, và tuyến đường Nguyễn Cảnh Dị kéo dài vẫn là "nút thắt" của hạ tầng khu vực phía Nam Hà Nội. Nhưng khác với những lần gia hạn trước, lần này, chỉ đạo của Thành phố đã đi kèm với mốc thời gian cụ thể, trách nhiệm phân định rõ ràng và sự vào cuộc đồng bộ từ cơ sở đến doanh nghiệp.

Và gặp muôn vàn bất tiện.
Người dân cho rằng, câu hỏi đặt ra không còn là "bao giờ" mà là "liệu lời hứa có được thực hiện đúng hạn hay không". Bởi theo họ, sau nhiều mốc thời gian và các bản phương án đền bù còn là niềm tin của hàng chục nghìn người dân Định Công – những người đã chờ suốt hai thập kỷ để thấy con đường nối khu đô thị với dòng sông Lừ không chỉ là bản vẽ trên giấy.
Bình luận (0)