Hà Nội: 20 năm "treo" một con đường nội đô

Quân Nguyễn - Đông Hùng

27/06/2025 06:03 GMT+7

Chỉ dài chưa đầy 600 mét nhưng đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân suốt gần hai thập kỷ.

Đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp trong một thời gian dài.

Đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) xuống cấp trong một thời gian dài.

Được biết trước đó, tuyến đường được quy hoạch trong một dự án khu đô thị từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn nhếch nhác, xuống cấp, gây ô nhiễm và nguy hiểm, dù đã qua ít nhất 11 lần cử tri kiến nghị.

Con đường ngắn nhất… và sự chờ đợi dài nhất

Tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàng Mai mới đây, ông Nguyễn Thành Hoàn (phường Định Công) tiếp tục kiến nghị với các đại biểu HĐND Thành phố Hà Nội về đoạn đường Nguyễn Cảnh Dị chưa được thi công hoàn chỉnh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông và môi trường sống. Đây là lần thứ 11 trong vòng 5 năm, cử tri địa phương phản ánh vấn đề này với đại biểu Quốc hội, HĐND thành phố và HĐND quận.

Phố Nguyễn Cảnh Dị dài tổng cộng 1,3 km, rộng 30m, nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ kéo dài đến phố Định Công. Tuyến đường này nằm trong quy hoạch Khu đô thị Bắc Đại Kim mở rộng, được UBND TP Hà Nội giao cho Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư từ năm 2005.

Theo kế hoạch, HANHUD có trách nhiệm đầu tư hạ tầng kỹ thuật, trong đó có đoạn đường nói trên. Tuy nhiên, dự án bị chia nhỏ cho 8 chủ đầu tư thứ cấp, dẫn đến thiếu đồng bộ, kéo dài tiến độ và đình trệ thi công suốt nhiều năm. Đến nay, đoạn đường khoảng 500–600m, từ khu vực chung cư Smile Building đến phố Định Công, vẫn chưa hoàn thiện và xuống cấp nghiêm trọng.

Hoàng Mai (Hà Nội) – 20 năm "treo" một con đường nội đô: Sự bất lực không thể hợp thức hóa - Ảnh 1.

Tuyến đường chỉ dài 600m nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.


"Con đường đau khổ" giữa lòng đô thị

Năm 2012, trước tình trạng mặt đường xuống cấp, UBND phường Định Công từng sửa chữa tạm thời, nhưng do không có hệ thống thoát nước, chỉ sau một đến hai mùa mưa là mặt đường lại hư hỏng. Hơn một thập kỷ qua, đoạn đường này xuất hiện dày đặc ổ voi, ổ gà, lún sâu, bong tróc, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt vào ban đêm khi không có hệ thống chiếu sáng và biển cảnh báo.

Vào mùa mưa, nước đọng thành từng vũng lớn, đất bùn nhão nhoét. Còn mùa khô, bụi bẩn cuốn theo gió, phủ lên nhà cửa, cây cối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân khu vực. Một số người dân cho biết họ phải đi vòng qua các tuyến đường khác như Trịnh Đình Cửu để tránh "con đường đau khổ" này. Không ít trường hợp xe máy ngã do rơi vào hố sâu.

Thêm vào đó, tình trạng rác thải, phế liệu bị đổ trộm dọc hai bên đường càng làm mất mỹ quan đô thị và gây ô nhiễm nặng. Hạ tầng thoát nước không được đầu tư đồng bộ, mưa lớn gây ngập úng cục bộ, làm tình trạng hư hỏng càng thêm trầm trọng.

Dù tháng 12/2023, Ban Quản lý dự án Bắc Đại Kim có triển khai cải tạo tạm thời, nhưng chỉ sau vài tháng, đường lại hỏng như cũ. Sự tạm bợ trong thi công khiến lòng tin của người dân thêm cạn kiệt. Một vòng luẩn quẩn cứ thế lặp lại: dân phản ánh – đơn vị sửa chữa chắp vá – đường tiếp tục xuống cấp.

Hoàng Mai (Hà Nội) – 20 năm "treo" một con đường nội đô: Sự bất lực không thể hợp thức hóa - Ảnh 2.

Việc đi lại của người dân khó khăn.


Vướng thủ tục, tắc nguồn lực, và sự bất lực kéo dài

Quận ủy viên, Bí thư Đảng ủy phường Định Công Phạm Hải Bình thừa nhận, đoạn đường khoảng 600m, từ cầu sông Lừ đến cầu Định Công đã hư hỏng nặng suốt hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, do dự án thuộc HANHUD quản lý, địa phương không thể chủ động đầu tư cải tạo.

Tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 23/6/2025, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Võ Xuân Trọng kiến nghị Thành phố thu hồi phần dự án do HANHUD quản lý và cho phép địa phương sử dụng ngân sách để cải tạo tuyến đường. Đây không phải lần đầu UBND quận đề xuất, nhưng vẫn "mắc kẹt" do chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý. "Một đoạn đường nội thành Thủ đô để xuống cấp suốt 20 năm là điều vạn bất đắc dĩ, ai cũng thấy, nhưng không ai được phép xử lý", ông Trọng nói.

Tại hội nghị, Tổng Biên tập báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức – đại diện Đơn vị bầu cử số 8 (HĐND TP Hà Nội) – nhận định: Nguyễn Cảnh Dị là ví dụ điển hình cho sự bất cập trong quản lý dự án đô thị, khi một tuyến đường bị "treo" cả chục năm vì thiếu giám sát, thiếu phối hợp, thiếu cơ chế xử lý dứt điểm.

Hoàng Mai (Hà Nội) – 20 năm "treo" một con đường nội đô: Sự bất lực không thể hợp thức hóa - Ảnh 3.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa có một hướng giải quyết triệt để.


Cần hơn một lời hứa

Có mặt tại buổi tiếp xúc cử tri, tân Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng ghi nhận kiến nghị của người dân và cam kết sẽ xem xét giải pháp xử lý trong thời gian tới. Song, sau hàng chục lần kiến nghị, người dân Định Công không còn kỳ vọng vào những lời hứa hay biện pháp tình thế. Điều họ cần là một kế hoạch cụ thể, một lộ trình cải tạo được công bố công khai, có giám sát, có chế tài, có thời hạn rõ ràng. Thậm chí, quan điểm của một số cử tri cho rằng, một đoạn đường 600 mét không thể trở thành biểu tượng của sự bất lực hành chính.

Việc để một tuyến đường ngắn giữa trung tâm đô thị rơi vào cảnh hoang hóa, ô nhiễm suốt 20 năm không chỉ là câu chuyện hạ tầng. Đó là bài học đau xót về quản lý đầu tư công, về sự thiếu liên thông giữa các cấp chính quyền và đơn vị chủ đầu tư.

Hà Nội đang hướng đến mục tiêu phát triển thành đô thị thông minh, văn minh – nơi mọi người dân được tiếp cận hạ tầng hiện đại và môi trường sống an toàn. Nhưng trước khi nói đến những "tầm nhìn xa", điều người dân cần là những việc gần, rất gần – như việc đi qua con đường nhà mình mà không phải lo ngã, không phải bịt khẩu trang tránh bụi, không phải thở dài ngao ngán vì một lời hứa nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.