Những giá trị truyền thống của người thầy

Ban Thời sự

14/02/2021 21:09 GMT+7

VTV.vn - Phẩm chất, cốt cách của người thầy có ảnh hưởng lớn lao đến sự hình thành nhân cách, lối sống của học trò.

Chính giữa Hậu đường của khu Thái học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám có một bức tượng đặc biệt đó là tượng Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An. Nói đến giáo dục Việt Nam, không thể không nói tới ông, người được dân chúng tôn là "Vạn thế sư biểu", nghĩa là người thầy chuẩn mực muôn đời. Trí tuệ, cốt cách, phẩm chất làm thầy của Chu Văn An có ảnh hưởng sâu rộng trong suốt chiều dài hàng nghìn năm lịch sử cho đến tận sau này.

Theo Đại Việt sử ký toàn thư, Chu Văn An "tính cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, không cầu lợi lộc". Là người học vấn tinh thông, nổi tiếng gần xa, "học trò đầy cửa, thường có kẻ đỗ đại khoa".

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử; tư tưởng - triết lý giáo dục đã có nhiều thay đổi nhưng những giá trị cốt lõi của nghề giáo như sự tận tâm với nghề, tinh thần không ngừng học hỏi, hoàn thiện bản thân, ý thức tự sửa mình để nêu gương… đã trở thành giá trị chuẩn mực của người thầy.

Một bên là ơn sâu nghĩa nặng, là tình yêu thương, sự bao dung đối với học trò. Một bên là sự tôn nghiêm, khiến người học phải nể phục. Hai chữ "Ân" và "Uy" đó song hành trong suốt sự nghiệp dạy chữ, dạy làm người của các thế hệ nhà giáo Việt Nam, giúp tạo nên truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam.

"Gọi thầy lúc tóc còn xanh

Hôm nay tóc bạc vẫn xin kính thầy

Cha ông ơn nặng đức dày

Tôn sư trọng đạo, đất này rạng danh".

Đổi mới giáo dục nhìn từ chữ 'Ân' và 'Uy' trong xã hội hiện đại Đổi mới giáo dục nhìn từ chữ "Ân" và "Uy" trong xã hội hiện đại

VTV.vn - Trước đây "Yêu cho roi cho vọt", phải thật nghiêm khắc để dạy học trò thì nay, nhiều hình thức kỷ luật không được phép áp dụng nữa. Vậy làm thế nào để học sinh tiến bộ?

Tin liên quan

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học: Trách nhiệm lớn với đất nước

Nâng cao chất lượng giáo dục đại học: Trách nhiệm lớn với đất nước

VTV.vn -Có 3 trụ cột chính nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cần được bám sát là: Đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.