
Ảnh minh họa.
Theo Bộ Công Thương, trong bối cảnh thị trường xuất khẩu toàn cầu có nhiều biến động khó lường, mới nhất là vấn đề thuế đối ứng của Mỹ, thì việc xác định thị trường nội địa với 100 triệu dân là thị trường mục tiêu, trở thành chiến lược phát triển bền vững với các doanh nghiệp thủy hải sản.
Là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, nhưng Việt Nam lại đang "để trống" sân nhà, khi mới chỉ chiếm khoảng 60 - 70% thị phần trong các kênh phân phối. Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bài bản, có chỗ đứng trên thị trường quốc tế, nhưng lại khó cạnh tranh trong nước.
Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), thị trường thủy hải sản hiện nay đang thiếu minh bạch về chất lượng, khi rất nhiều nhà máy sản xuất nội địa đầu tư thấp, giá thành rẻ. Trong khi doanh nghiệp xuất khẩu làm bài bản, chi phí cao (do đầu tư nhà máy đạt chứng chỉ quốc tế, nhân công, thuế…), lại không thu hút được người tiêu dùng, dù chất lượng vượt trội.
Ngoài ra, sự thiếu kết nối giữa sản xuất và phân phối cũng khiến chuỗi giá trị ngành hàng thủy hải sản trong nước rời rạc, đứt đoạn, không tận dụng triệt để lợi thế sân nhà.
Chính vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy, tập trung nghiên cứu và khai thác tốt hơn thị trường nội địa, trong khi các nhà phân phối phải ưu tiên thủy hải sản Việt Nam trong hệ thống, kiểm soát tốt chất lượng từ đầu vào đến đầu ra. Bộ Công Thương với vai trò cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường trong nước.
Bình luận (0)