Kết quả một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Các vấn đề Công của hãng thông tấn AP, cho thấy phần lớn người dân Mỹ, coi chi phí hàng tạp hóa, hàng hóa thiết yếu là vấn đề khiến họ cảm thấy căng thẳng nhất. Dữ liệu này phản ánh áp lực ngày càng gia tăng mà người tiêu dùng Mỹ đang phải gánh chịu khi giá cả hàng hóa liên tục leo thang do các biện pháp thuế quan.
Cân nhắc kỹ lưỡng giá cả, chỉ chọn mua những sản phẩm thực sự cần thiết, hay tìm kiếm các ưu đãi giảm giá - đó là cách mà nhiều người tiêu dùng Mỹ đang áp dụng, khi mua sắm hàng tạp hóa hàng ngày. Tâm lý lo ngại đang lan rộng bởi giá cả liên tục gia tăng.
Bà Maria Oliveira - Người tiêu dùng Mỹ chia sẻ: "Giá cả dường như tăng lên hàng tuần, hàng tháng. Mỗi lần tôi đến siêu thị, tôi đều thấy sự khác biệt về giá, đặc biệt là với trái cây".
Bà Marie C.Muler - người tiêu dùng Mỹ nói: "Giá cả đang ảnh hưởng rất lớn. Thay vì để tiền tiết kiệm trong tài khoản ngân hàng, tôi phải rút ra để mua đồ tạp hóa".
Khảo sát của AP cho thấy, 86% người trưởng thành tại Mỹ hiện đang coi chi phí hàng hóa là vấn đề khiến họ cảm thấy căng thẳng. Trong đó, 53% - tức hơn một nửa số người được hỏi, coi đây là vấn đề gây đau đầu nhất, hơn bất kỳ khoản chi tiêu phổ biến nào khác.
"Tôi cảm thấy rất căng thẳng. Giờ đây, mỗi khi tôi đến cửa hàng tạp hóa, mức độ căng thẳng lại tăng lên. Nó khiến tâm trí tôi rối loạn", ông Ulyssed Jenkins Jr - Người tiêu dùng Mỹ cho hay.
Áp lực sẽ còn gia tăng trong thời gian tới, khi các mức thuế quan mới của Mỹ có hiệu lực và ảnh hưởng tới khoảng 75% nguồn thực phẩm nhập khẩu. Theo Goldman Sachs, các nhà xuất khẩu nước ngoài chỉ gánh chịu khoảng một phần năm chi phí gia tăng do thuế quan. Phần còn lại đang đổ lên vai các doanh nghiệp và dĩ nhiên là cả người tiêu dùng Mỹ - thông qua các đợt tăng giá của các hãng bán lẻ thời gian gần đây.
Ông Gary Hufbauer - Nghiên cứu viên cấp cao, Viện Kinh tế Quốc tế Peterson nhận định: "Sẽ mất một khoảng thời gian, nhưng giá trung bình hàng nhập khẩu mà người Mỹ mua có thể tăng khoảng 15% - một mức tăng khá lớn. Điều đó sẽ được thể hiện trong lạm phát vào cuối năm. Chắc chắn đến tháng 10, 11 chúng ta sẽ thấy giá tiêu dùng tăng".
Một nghiên cứu từ Đại học Yale cho thấy, giá thực phẩm có thể tăng 3,4% trong ngắn hạn và tăng 2,9% trong dài hạn do áp lực thuế quan. Điều này sẽ gây thêm nhiều khó khăn cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED), vốn đang chịu áp lực giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng vẫn phải cẩn trọng với nguy cơ lạm phát nóng trở lại.
Bình luận (0)