Đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới dưới dãy Alps kết nối Italy và Áo

Quỳnh Chi (T/h)

20/09/2025 07:12 GMT+7

VTV.vn - Các công nhân hôm 18/9 đã phá vỡ lớp đá mỏng cuối cùng, mở ra một đường hầm ngầm giữa Áo và Italy, sau này sẽ trở thành tuyến đường sắt cao tốc nối liền Bắc và Nam Âu.

(Ảnh: Investigate Europe)

(Ảnh: Investigate Europe)

Đường hầm Brenner Base - được coi là tuyến đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới - là trọng tâm trong nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm chuyển hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt, qua đó giảm thiểu ô nhiễm và thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

"Hôm nay, chúng ta cùng nhau thực hiện một bước đi quyết định cho việc xây dựng một trong những công trình cơ sở hạ tầng lớn nhất trên toàn lục địa" - Thủ tướng Italy Giorgia Meloni phát biểu tại lễ phá đá - "Đây là một ngày lịch sử đối với Italy, Áo và toàn bộ châu Âu".

Đường hầm này sẽ là đường hầm đường sắt chuyên dụng đầu tiên kết nối Áo và Italy trực tiếp. Dự kiến đường hầm sẽ được khánh thành vào năm 2032 - chậm khoảng 16 năm so với kế hoạch ban đầu. Chi phí dự kiến cho dự án là 8,5 tỷ Euro (10 tỷ USD) - vượt khoảng 2,5 tỷ Euro so với ngân sách.

Đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới dưới dãy Alps kết nối Italy và Áo  - Ảnh 1.

(Ảnh: European Climate, Infrastructure and Environment Executive Agency)

Đường hầm sẽ dài 55 km sau khi hoàn thành và mở rộng lên 64 km bằng cách kết nối với một tuyến đường ngầm hiện có vào thành phố Innsbruck ở Áo. Tuyến đường hầm sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Fortezza ở Italy đến Innsbruck từ 80 phút xuống còn chưa đầy 25 phút.

Đèo Brenner là một trong những tuyến đường sắt qua núi đông đúc nhất châu Âu, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa. Mỗi năm, hơn 2,5 triệu xe tải, 14 triệu phương tiện và 50 triệu tấn hàng hóa đi qua đèo Alpine, gây khó khăn cho cộng đồng địa phương.

Hiện tại, khoảng 70% lưu lượng hàng hóa xuyên dãy Alps qua Brenner là đường bộ, chỉ 30% bằng đường sắt và đường hầm này được kỳ vọng sẽ tạo nên một sự cân bằng mới.

Tuy nhiên, tác động theo kỳ vọng của tuyến đường sắt mới có thể bị suy yếu bởi Đức - quốc gia chiếm một lượng lớn lưu lượng giao thông đường bộ qua dãy Alps - vẫn chưa hoàn thiện các tuyến đường tiếp cận quan trọng ở phía Bắc để kết nối với đường hầm Brenner Base.

Tin liên quan

Thông hầm đường sắt vượt biển dài nhất Trung Quốc

Thông hầm đường sắt vượt biển dài nhất Trung Quốc

VTV.vn - Chỉ mất 33 tháng thi công, hôm nay Trung Quốc đã thông đường hầm dưới đáy biển dài nhất được khoan bằng công nghệ hiện đại của chính mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.