Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới

Tạ Hiển

16/09/2025 06:00 GMT+7

VTV.vn - Triển lãm Thành tựu đất nước là cơ hội vàng để quảng bá hình ảnh đất nước, giới thiệu tiềm năng và những thành tựu nổi bật của ngành Du lịch.

Hành trình 65 năm đầy tự hào của ngành Du lịch Việt Nam

Theo thống kê của Ban tổ chức, đến ngày bế mạc, đã có hơn 10 triệu du khách trong và ngoài nước đã tới tham quan Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do Hạnh phúc” với hàng trăm gian trưng bày và hoạt động nổi bật. Trong không gian chung của triển lãm, khu vực trưng bày Du lịch Văn hóa của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho những ai yêu mến du lịch, văn hóa.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 1.

Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh tại gian trưng bày Du lịch Văn hóa

Đến với khu vực trưng bày, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết: “Đây không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường 65 năm phát triển, từ những bước đi đầu tiên đến các chiến lược quốc gia và sáng kiến hội nhập khu vực, triển lãm còn mở ra tầm nhìn chiến lược du lịch văn hóa sẽ tiếp tục là điểm tựa, gắn kết các ngành công nghiệp sáng tạo, giữ vai trò trung tâm trong xây dựng thương hiệu quốc gia”.

Thông điệp cốt lõi của khu vực trưng bày Du lịch Văn hóa là sự khẳng định mạnh mẽ rằng, phát triển du lịch không thể tách rời bản sắc văn hóa - yếu tố làm nên sự độc đáo và hấp dẫn của điểm đến Việt Nam. Đây là một lời tuyên bố rằng du lịch Việt Nam đã, đang và sẽ là lực lượng tiên phong trong việc lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc, kết nối với thế giới và đóng góp thiết thực vào sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển bền vững, phồn vinh và hạnh phúc. Điều này được khẳng định qua hành trình phát triển đầy tự hào của ngành Du lịch Việt Nam.

Năm 1960, ngành Du lịch đã được đặt nền móng với việc thành lập Công ty Du lịch Việt Nam. Giai đoạn 1993-2016 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ khi Việt Nam mở cửa hội nhập quốc tế, lượng khách quốc tế tăng vọt từ hơn 1,3 triệu lượt năm 1995 lên hơn 10 triệu lượt năm 2016.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 2.

Đặc biệt, giai đoạn 2017-2025 là thời kỳ tăng tốc bứt phá, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới. Những năm qua, du lịch Việt Nam đã chứng kiến sự kiên cường vượt qua đại dịch COVID-19, tái thiết thành công và trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024; phục vụ 93 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch đạt 616 nghìn tỷ đồng.

Không chỉ khái quát hành trình lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Du lịch, điểm thu hút đặc biệt tại khu vực trưng bày Du lịch Văn hóa là phân khu quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các điểm đến tiêu biểu của du lịch Việt.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 3.

Tại đây, du khách được tiếp cận với các dòng sản phẩm chủ đạo như du lịch văn hóa, du lịch biển đảo, du lịch thiên nhiên, du lịch đô thị. Bên cạnh đó là hàng loạt sản phẩm mới hấp dẫn, phản ánh sự đổi mới và sáng tạo của ngành như du lịch ẩm thực, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp, du lịch đường sắt, du lịch điện ảnh, du lịch golf…

Không gian này được thiết kế hiện đại với hệ thống màn hình LED khổ lớn, trình chiếu các video clip, slide ảnh giới thiệu vẻ đẹp du lịch Việt Nam. Mỗi thước phim, mỗi tấm hình truyền tải thông điệp tươi mới, mê hoặc du khách bằng vẻ đẹp từ ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, vịnh Hạ Long, phố cổ Hội An đến những bãi biển cát trắng và kỳ quan thiên nhiên tráng lệ.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 4.

Giới thiệu du lịch văn hóa qua những không gian trưng bày ấn tượng

Triển lãm cũng là không gian để các địa phương thể hiện bản sắc riêng, đặc biệt là trong việc giới thiệu các điểm đến lịch sử và văn hóa thông qua công nghệ hiện đại. Khu vực triển lãm của 34 tỉnh, thành phố trên cả nước tại Nhà triển lãm Kim Quy đã trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn du khách khám phá lịch sử, văn hóa ba miền.

Với chủ đề “Tỉnh giàu nước mạnh”, các gian hàng địa phương trưng bày lịch sử hình thành, thành tựu đổi mới cùng bản sắc văn hóa, tiềm năng, lợi thế riêng.

Điển hình là không gian triển lãm của Thủ đô Hà Nội với chủ đề “Thủ đô Hà Nội văn hiến, anh hùng - 80 năm hành trình cùng đất nước”. Với thiết kế sáng tạo và công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mapping, holobox, AI, không gian này đã tái hiện các giai đoạn lịch sử và định hướng phát triển tương lai của Thủ đô. Khách tham quan được chiêm ngưỡng những hình ảnh, mô hình sống động của cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 5.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 6.

Các hoạt động tương tác tại gian trưng bày của các tỉnh, thành 3 miền cũng được chú trọng, mang đến những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Khách tham quan có thể trải nghiệm khám phá địa đạo Củ Chi với công nghệ thực tế ảo, chiêm ngưỡng góc trang phục truyền thống của Cần Thơ, mô hình lò gạch của miền Tây thu hút sự tò mò.

Bên cạnh đó là các hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại gian hàng Ninh Bình, góc trưng bày nhạc cụ truyền thống và trải nghiệm gõ chiêng tại gian hàng Đăk Lăk hấp dẫn người dân và du khách, đặc biệt là trẻ em.

Những hoạt động như "nhập vai" với chiếc xe thồ - phương tiện vận chuyển thô sơ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, hay các nghệ nhân thao tác trực tiếp tại gian hàng và tương tác với khách tham quan cũng làm tăng sức hấp dẫn cho triển lãm.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 7.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 8.

Song song với những thành tựu du lịch, Triển lãm cũng là nơi để các nhà hoạch định chính sách tìm hướng đi mới cho phát triển du lịch văn hóa.

Tại hội thảo Việt Nam – Điểm đến cho tương lai Triển lãm châu Á, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho biết: “Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì mục tiêu đến năm 2030, kinh tế sáng tạo và công nghiệp văn hóa (đặc biệt là du lịch văn hóa) có thể đóng góp khoảng 7% GDP”. Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển du lịch và công nghiệp văn hóa trở thành một trong những lĩnh vực đi đầu.

Du lịch văn hóa - Điểm tựa vững chắc đưa Việt Nam vươn ra thế giới - Ảnh 9.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong dự và phát biểu tại hội thảo

Với sự quyết tâm của Chính phủ, sự năng động của khu vực tư nhân và sự hợp tác của các đối tác quốc tế, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một điểm đến triển lãm hàng đầu của châu Á trong tương lai gần.

Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do Hạnh phúc” là một minh chứng sống động cho sự hòa quyện giữa dòng chảy lịch sử dân tộc và sự phát triển năng động của ngành Du lịch Việt Nam. Qua sự kiện này, Việt Nam không chỉ tái khẳng định bản sắc văn hóa, lịch sử hào hùng của mình mà còn cho thấy khát vọng vươn mình ra thế giới với tiềm năng du lịch và sự đầu tư tổ chức những sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Du lịch văn hóa hứa hẹn trở thành điểm tựa vững chắc để Việt Nam bứt phá, nơi mỗi hành trình không chỉ khám phá cảnh đẹp mà còn lan tỏa giá trị truyền thống, đổi mới sáng tạo và hướng tới tương lai bền vững.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.