Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026

Nguyễn Quân

17/09/2025 06:00 GMT+7

VTV.vn - Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, toàn tuyến dự kiến hoàn thành vào năm 2026.

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Nguyễn Quân

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Nguyễn Quân

Nỗ lực tăng tốc thi công

Dự án đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A (Hà Nội) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng – chuyển giao), có chiều dài khoảng 1,6 km, tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng. Công trình khởi công từ năm 2014, dự kiến hoàn thành năm 2017, nhưng quá trình triển khai liên tục gặp khó khăn, đặc biệt trong khâu giải phóng mặt bằng. Đến năm 2020, khi mới đạt khoảng 40% khối lượng, dự án buộc phải tạm ngưng.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 1.

Những ngày giữa tháng 9, các công nhân đang tranh thủ chạy đua với thời gian. Ảnh: Nguyễn Quân

Sau 5 năm đình trệ, cuối tháng 5/2025, UBND TP Hà Nội chấp thuận cho tái khởi công dự án. Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Mai – Hà Nội, phối hợp cùng các nhà thầu, đã tổ chức lễ khởi công lại. Trao đổi với phóng viên những ngày giữa tháng 9, đại diện đơn vị thi công cho biết ngay sau lễ tái khởi công, các đơn vị đã huy động nhiều máy móc, nhân sự, tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục, với quyết tâm khắc phục những tồn tại trước đây.

Tại gói thầu số 1 (từ Km0+00 đến Km1+381,7), nhà thầu đã hoàn thành lớp cấp phối đá dăm cho đoạn từ ngõ 192 Lê Trọng Tấn đến Đầm Hồng, cả hai chiều đường. Song song với đó, việc thi công vỉa hè, lắp đặt hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm như ống thông tin, điện lực, cấp – thoát nước cũng đang được triển khai.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 2.
Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 3.

Khối lượng lớn nguyên vật liệu đang được xử lý. Ảnh: Nguyễn Quân

Ở gói thầu số 2 – thi công cầu L3 qua sông Lừ tại Km1+394 – trước khi dừng lại năm 2020, nhiều hạng mục lớn như cọc khoan nhồi, trụ cầu, dầm cầu đã hoàn thành. Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan gồm điện, nước, cáp thông tin, tạo điều kiện để hoàn thiện cầu. Sau khi di dời xong, một tuyến đường tạm sẽ được mở nhằm hỗ trợ lưu thông và phục vụ thi công.

Đại diện đơn vị thi công dự án nhấn mạnh mục tiêu là đưa toàn tuyến vào khai thác trong quý I/2026, đồng bộ với tiến độ thông xe hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng. Yêu cầu an toàn, chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật được đặt ra nghiêm ngặt trong suốt quá trình thi công, để tránh lặp lại những lỡ hẹn kéo dài nhiều năm qua.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 4.

Thời tiết oi bức ghi nhận sự nỗ lực của các công nhân. Ảnh: Nguyễn Quân

Mở thêm hướng lưu thông mới cho phía Nam Hà Nội

Dù chiều dài chỉ 1,6 km, đoạn tuyến này có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống hạ tầng giao thông Hà Nội. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ khép kín một phần vành đai 2,5, góp phần giảm áp lực cho các trục đường song song như Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Giải Phóng. Trong bối cảnh dân số đô thị khu vực phía Nam Hà Nội tăng nhanh, áp lực giao thông ngày càng lớn, công trình được kỳ vọng sẽ mở thêm hướng lưu thông mới, rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tình trạng ùn tắc cục bộ.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 5.

Tiến độ đang được đảm bảo. Ảnh: Nguyễn Quân

Không chỉ có ý nghĩa trước mắt, dự án còn đóng vai trò liên kết các khu đô thị mới, khu dân cư hiện hữu và các công trình hạ tầng xã hội đã và đang hình thành. Theo các chuyên gia, việc khép kín hệ thống vành đai ở Hà Nội là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo tính đồng bộ và khả năng chia sẻ lưu lượng. Vành đai 2,5 được coi là tuyến bổ trợ cho vành đai 2 và vành đai 3, giúp phân luồng hợp lý, nâng cao năng lực vận tải, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho khu vực.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 6.

Đúng tinh thần "ba ca, bốn kíp". Ảnh: Nguyễn Quân

Thành phố và doanh nghiệp dự án đều khẳng định sẽ rút kinh nghiệm từ những chậm trễ trước đây, tập trung giải quyết dứt điểm khâu giải phóng mặt bằng và phối hợp với các ngành để xử lý vướng mắc.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 7.
Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 8.

Buổi tối, các công nhân vẫn miệt mài với công việc. Ảnh: Nguyễn Quân

Trong giai đoạn hiện nay, khi Hà Nội đang triển khai nhiều dự án hạ tầng lớn như đường Vành đai 4 hay các tuyến đường sắt đô thị, việc hoàn thành những dự án dang dở như Vành đai 2,5 sẽ góp phần tạo thế cân bằng, tránh đầu tư dàn trải. Nếu đạt mốc hoàn thành vào quý I/2026 như cam kết, dự án sẽ khép lại một giai đoạn kéo dài, đồng thời củng cố niềm tin xã hội vào năng lực triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm.

Dự án Vành đai 2,5 Hà Nội tăng tốc, mục tiêu thông xe quý I/2026 - Ảnh 9.

Các kỹ sư thi công đặt mục tiêu thông xe quý I/2026. Ảnh: Nguyễn Quân

Thành phố Hà Nội, đơn vị thi công và đặc biệt người dân đều kì vọng, thành công của dự án sẽ góp phần cải thiện hạ tầng, giảm áp lực giao thông và tạo thêm động lực phát triển cho khu vực phía Nam Thủ đô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.