Hãng sản xuất xe điện BYD mới đây đã hạ mục tiêu bán hàng cả năm nay tới 16%, còn 4,6 triệu xe
Thị trường xe năng lượng mới Trung Quốc đang chứng kiến những tín hiệu chững lại, khi doanh số tháng 8 của lĩnh vực này, bao gồm xe điện và xe lai hybrid ghi nhận mức tăng trưởng thấp hơn đáng kể so với các tháng trước.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CPCA) cho thấy, doanh số xe năng lượng mới tại nước này đã vượt xe chạy nhiên liệu hóa thạch tháng thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên mức tăng trưởng chỉ đạt 7,5% so với cùng kỳ - mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm ngoái và cũng chậm lại đáng kể so với đà tăng của tháng 6. Điều này diễn ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc đang yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh cạnh tranh, ngăn chặn cuộc chiến hạ giá khốc liệt hiện nay.
Tổng doanh số ô tô tháng 8/2025 của Trung Quốc đạt 2,02 triệu chiếc, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng cũng là mức tăng thấp nhất trong 7 tháng. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký CPCA, dự báo doanh số bán xe sẽ tăng chậm hơn trong quý IV/2025, viện dẫn lời kêu gọi của Chính phủ về việc hạn chế cạnh tranh quá mức để “giải quyết các vấn đề của ngành”.
Hãng sản xuất xe điện BYD mới đây đã hạ mục tiêu bán hàng cả năm nay tới 16%, còn 4,6 triệu xe. Đối thủ lớn nhất của Tesla tại Trung Quốc cho biết doanh số bán trong nước – chiếm gần 80% tổng doanh số toàn cầu của BYD– đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 8/2025. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2020, BYD ghi nhận sản lượng sụt giảm liên tục trong nhiều tháng.
Trong khi đó, Li Auto tiếp tục gặp khó với dòng xe hybrid, khi doanh số bán hàng tháng Tám giảm so với cùng kỳ năm thứ ba liên tiếp. Theo CPCA, doanh số dòng xe này chỉ tăng nhẹ 0,3% so với một năm trước, sau khi giảm 11,4% trong tháng 7/2025.
Ngược lại, tháng 8 vừa qua lại là tháng bán hàng tốt nhất từ trước tới nay đối với các hãng xe Trung Quốc như Geely, Xpeng và Nio. Geely – đối thủ lớn nhất của BYD – ghi nhận mức tăng trưởng 95,2% so với cùng kỳ trong mảng xe điện và hybrid.
Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu ô tô Trung Quốc giảm còn 20,2% trong tháng 8/2025, từ mức 25% của tháng 7/2025.
Bình luận (0)