Sau 2 tháng mở rộng địa giới hành chính và vận hành chính quyền 2 địa phương cấp, kinh tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định. Đặc biệt, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Đây là cơ sở để thành phố đặt trọng tâm vào bình ổn giá cả và kích cầu tiêu dùng vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm.
Giá trứng gia cầm đã vượt ngưỡng 3.000 đồng/quả do biến động cung cầu. Tuy nhiên, doanh nghiệp bình ổn thị trường cho biết, đang nỗ lực cân đối chi phí để giữ giá ổn định.
"Giá đăng ký với chương trình bình ổn thị trường đang thấp hơn 5%. Chúng tôi cam kết giữ nguyên giá này đến hết năm. Chúng tôi cũng phối hợp với Sở ban ngành để nếu có thiếu hàng cục bộ thì sẽ mở những điểm bán hàng lưu động", ông Trương Chí Thiện - Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay.
Các doanh nghiệp bình ổn thị trường tại TP Hồ Chí Minh cho biết, đã chuẩn bị sẵn hàng hoá từ nay đến cuối năm. Đảm bảo giá hàng bình ổn thấp hơn giá thị trường từ 5 - 10%. Đặc biệt, hàng bình ổn thị trường chiếm 21 - 33% thị phần ở các tháng thường, 25 - 43% thị phần các tháng Tết. Đủ sức chi phối, điều tiết thị trường.
Giữ giá bán đổi lấy sức mua là chiến lược chung của các nhà sản xuất, nhà phân phối trong những tháng còn lại của năm. Nhiều doanh nghiệp cho biết, đã tăng gấp đôi ngân sách khuyến mại. Kỳ vọng giá trị giỏ hàng của mỗi người tiêu dùng tăng 20% trong cao điểm mua sắm cuối năm.
Cùng với các chính sách như giảm 2% VAT, hạ lãi suất cho vay tiêu dùng… TP Hồ Chí Minh cũng đang triển khai các chương trình khuyến mại tập trung, bán hàng lưu động. Giúp doanh nghiệp tiêu thụ hàng hóa và người dân mua được sản phẩm với giá hợp lý.
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết: "Đẩy mạnh bán hàng lưu động, bình ổn thị trường, đưa nguồn hàng bình ổn với giá tốt đưa đến các cơ quan xí nghiệp, khu vực đông công nhân để người thu nhập thấp tiếp cận nguồn hàng chất lượng, với giá ưu đãi".
Sau sáp nhập, TP Hồ Chí Minh chiếm tới 1/4 tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước, khẳng định vai trò đầu tàu tiêu dùng. Giữ ổn định giá cả, cùng loạt chương trình kích cầu, được xem là mũi nhọn để thành phố hoàn thành mục tiêu tăng trưởng bán lẻ trên 19% trong năm nay.
Bình luận (0)