Việc hợp nhất TP Hồ Chí Minh với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương từ 1/7 đánh dấu bước ngoặt lớn trong tiến trình phát triển vùng đô thị động lực phía Nam. Quyết định không chỉ mang ý nghĩa tái cấu trúc không gian hành chính mà còn mở ra kỳ vọng hình thành một "siêu vùng kinh tế – du lịch" với quy mô và tiềm lực thuộc top đầu Đông Nam Á.
Bên cạnh những cơ hội dài hạn về liên kết vùng, tối ưu hạ tầng và đa dạng hóa sản phẩm, các doanh nghiệp du lịch cho biết trong giai đoạn đầu, họ cũng phải đối mặt các thách thức ngắn hạn. Một trong số đó là việc thay đổi tên gọi hành chính, ảnh hưởng trực tiếp đến cách thức quảng bá, vận hành tour tuyến và tiếp cận du khách.

Khách quốc tế tham quan chợ Bến Thành, nay thuộc phường Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, cho biết tên đơn vị hành chính mới chưa được tiếp cận phổ biến dẫn tới người dân, khách du lịch gặp lúng túng. Bà dẫn chứng nhóm du khách nội địa lớn tuổi hoặc đến từ các tỉnh xa gặp khó khi tra cứu thông tin tour hay lịch trình đón trả khách bởi tên điểm đến không còn giống với tên gọi quen thuộc như trước.
Trên thực tế, nhiều nền tảng đặt dịch vụ trực tuyến quốc tế như Booking, Google Travel, Agoda… vẫn chưa kịp cập nhật tên gọi mới. Điều này tạo ra tình huống "tréo ngoe" khi cùng một địa điểm nhưng tên gọi trên tour, bản đồ số và hợp đồng dịch vụ lại không đồng nhất, dễ gây hiểu lầm cho khách.
Với du khách quốc tế – nhóm thường tìm hiểu và đặt dịch vụ qua các kênh OTA, website hoặc ứng dụng du lịch toàn cầu – sự chênh lệch thông tin càng rõ rệt. Bà Hoàng cho biết một số khách nước ngoài đã gặp rắc rối khi tra cứu điểm đến, điền tờ khai visa hay khai báo xuất nhập cảnh. Việc biển hiệu, thông tin công cộng và hệ thống bản đồ địa phương chưa thống nhất tên cũ – mới cũng dẫn tới nhiều bất tiện trong quá trình lưu trú và di chuyển.
Ngoài ra, một số doanh nghiệp cũng đang loay hoay trong khâu điều phối tour. Hiện, nhiều tuyến truyền thống như TP Hồ Chí Minh – Bình Dương – Hồ Cốc – Long Hải đã nằm trong cùng một vùng đô thị mới nhưng, các thủ tục điều hành tour, đón khách, đăng ký tuyến điểm vẫn thực hiện theo cơ chế cũ, do hệ thống giấy phép, thủ tục khai thác của các sở ngành địa phương chưa được hợp nhất ngay lập tức. Điều này khiến các doanh nghiệp mất thêm thời gian để điều chỉnh giấy phép khai thác tuyến, cập nhật hợp đồng dịch vụ và đàm phán lại với các đối tác địa phương, trong khi mùa du lịch hè và các tour cuối tuần là mùa kinh doanh quan trọng trong năm.
Cũng đối diện khó khăn ban đầu về tên gọi phường mới, ông Nguyễn Khoa Luân, CEO Công ty Ảnh Việt Hop on - Hop off Việt Nam, đơn vị đang khai thác city tour TP Hồ Chí Minh bằng xe buýt hai tầng, cho biết đang chuẩn bị các bước chuyển đổi cần thiết.
"Chúng tôi đang chuẩn bị cập nhật hệ thống thuyết minh đa ngôn ngữ trên xe buýt để thích nghi với các tên gọi hành chính mới. Việc này tốn kém thời gian và công sức vì hệ thống thuyết minh của chúng tôi khá phức tạp, cần nhiều công đoạn để đồng bộ hóa toàn bộ nội dung", ông Luân nói.
Đại diện Ảnh Việt cho biết việc hợp nhất và mở rộng địa giới TP Hồ Chí Minh là sự kiện lớn, biến thành phố trở thành trung tâm phát triển du lịch, kinh tế và văn hóa mạnh nhất cả nước, đồng thời tiệm cận nhóm đô thị hàng đầu Đông Nam Á. Các địa danh như Vũng Tàu, Bình Dương vốn đã quen thuộc và nổi tiếng từ lâu, nên dù đổi tên hành chính, sức hút du lịch vẫn giữ nguyên.
Công ty cũng cho biết lên kế hoạch tăng cường kết nối với các địa phương cũ như Bình Dương, Vũng Tàu – nay đã thành một phần của TP Hồ Chí Minh mở rộng – để phối hợp khai thác nguồn khách chung.
"Trước đây là đối tác thì nay là một nhà", ông Luân nói, và kỳ vọng du khách sẽ được tiếp cận trọn vẹn hơn với hệ sinh thái điểm đến mới, từ các tour biển – đảo tới dịch vụ công, logistic, hàng không và cảng biển.

Xe buýt hai tầng phục vụ khách tham quan tại phường Sài Gòn, trung tâm TP Hồ Chí Minh.
Dù còn nhiều lúng túng, các đơn vị lữ hành đều nhìn nhận, việc hợp nhất các địa phương thành một "siêu vùng du lịch" mang đến nhiều cơ hội lâu dài. Tài nguyên du lịch đa dạng, khoảng cách di chuyển ngắn (1–3 giờ) và hệ thống hạ tầng đang được đồng bộ hóa chính là lợi thế để tái cấu trúc sản phẩm, khai thác hành trình liên tỉnh và mở rộng thị trường.
Phía Vietravel cho biết đang rà soát và điều chỉnh toàn bộ tài liệu tour, tài liệu quảng bá, nội dung website, app, hệ thống CRM để phù hợp quy định mới và dễ hiểu với khách hàng; tổ chức các khóa đào tạo cho đội ngũ bán hàng, hướng dẫn viên và đối tác để cập nhật kiến thức hành chính – tránh xảy ra sai sót khi tư vấn khách. Đồng thời, doanh nghiệp cũng triển khai "Bản đồ thích ứng hành chính du lịch mới", phân vùng sản phẩm theo cụm điểm đến thay vì ranh giới tỉnh, giúp khách dễ nhận diện. "Trên kênh kỹ thuật số, khi khách tìm kiếm tên gọi cũ như 'Bình Dương', hệ thống vẫn tự động gợi ý địa danh mới, nhờ công nghệ từ khóa thông minh", bà Hoàng nói.
Hầu hết các doanh nghiệp du lịch đều hiểu rằng sáp nhập hành chính chỉ là bước khởi đầu. Quá trình này khó tránh khỏi xáo trộn và chi phí phát sinh, nhưng về lâu dài, nếu doanh nghiệp kịp thích nghi, chủ động nắm bắt, đây sẽ là cơ hội để tái định vị sản phẩm, chuẩn hóa chất lượng dịch vụ, tiếp cận thế hệ khách hàng mới – nhóm khách coi trải nghiệm và tiện ích số là ưu tiên hàng đầu.
Bình luận (0)