Dù phải điều chỉnh theo diễn biến mới từ thị trường Mỹ với mức thuế đối ứng 20% áp lên một số mặt hàng, nhiều doanh nghiệp da giày, dệt may Việt Nam vẫn đang ghi nhận tín hiệu tích cực. Sau giai đoạn đầu có phần dè dặt từ phía đối tác, hiện nay nhiều doanh nghiệp đã ổn định đơn hàng và thậm chí ký kết hợp đồng kéo dài đến đầu năm sau, cho thấy sự linh hoạt và năng lực thích ứng của ngành.
Dù đang là mùa thấp điểm, Công ty giày da Hồng Bảo, xã Đông Anh, TP Hà Nội vẫn duy trì hoạt động tăng ca liên tục. Nhiều đơn hàng có yêu cầu cao về chất lượng và tiến độ, thậm chí phải vận chuyển bằng đường hàng không để kịp giao.
Tại Công ty May Hưng Long, tỉnh Hưng Yên, đơn hàng có chững lại trong vài tuần đầu sau khi áp thuế, nhưng đến nay đã ổn định trở lại. Nhiều khách hàng quốc tế vẫn lựa chọn Việt Nam nhờ năng lực sản xuất và cam kết giao hàng đúng hạn.
Từ đầu năm đến nay, toàn ngành ghi nhận mức tăng trưởng từ 5 - 7%. Riêng trong hai tháng gần đây, kết quả sản xuất duy trì tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Đặt trong bối cảnh thị trường chung giảm so với cùng kỳ, đây thực sự là nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp.
Ông Hoàng Quang Phòng - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết: "Nhờ có sự chuẩn bị của doanh nghiệp dệt may, da dày của chúng ta nên đơn hàng có chiều hướng tăng. Qua trao đổi nhanh với các doanh nghiệp, chúng tôi thấy chúng ta hoàn toàn đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra".
Thuế suất tăng sẽ khiến chi phí sản xuất cao hơn, nhưng việc chia sẻ gánh nặng giữa nhà cung cấp, nhà sản xuất và người tiêu dùng đã giúp doanh nghiệp duy trì được đơn hàng. Trong bối cảnh sức mua toàn cầu vẫn còn yếu, việc giữ được đà tăng trưởng ổn định đã là tín hiệu tích cực cho ngành dệt may, da giày Việt Nam.
Bình luận (0)