Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm đưa cảng hàng không này trở thành cửa ngõ hàng không hiện đại của khu vực Nam Trung Bộ.

Sân bay Tuy Hòa được quy hoạch đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn củaTổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)
Mục tiêu 3 triệu hành khách vào năm 2030
Theo tờ trình, sân bay Tuy Hòa được quy hoạch đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ khả năng khai thác các dòng máy bay phổ biến như A320, A321, B737 và tương đương, đồng thời đáp ứng hoạt động của các loại tàu bay chuyên dùng.
Trong giai đoạn 2021-2030, cảng sẽ được bổ sung nhà ga hành khách T2 với công suất thiết kế 3 triệu khách/năm, diện tích mặt bằng hơn 20.000 m², đặt tại lô đất phía Tây Nam nhà ga hiện hữu T1. Sân đỗ tàu bay cũng được mở rộng về phía Bắc và Nam để đáp ứng nhu cầu khai thác, với tối thiểu 11 vị trí đỗ máy bay Code C và 3 vị trí Code B.
Đường băng hiện hữu 03L/21R sẽ tiếp tục được duy tu, với lề cất hạ cánh rộng 3,5 m, dải san gạt rộng 75–105 m. Hệ thống đường lăn được giữ nguyên, đồng thời bổ sung một số đường lăn nối mới nhằm nâng cao hiệu quả khai thác. Đài kiểm soát không lưu tiếp tục đặt tại vị trí hiện hữu, trên khu đất rộng hơn 1,5 ha.
Ngoài ra, khi có nhu cầu, một phần nhà ga T1 sẽ được chuyển đổi thành nhà ga hàng hóa, giúp nâng cao năng lực vận chuyển hàng không trong khu vực.
Hướng tới 5 triệu hành khách vào năm 2050
Theo quy hoạch tầm nhìn 2050, công suất sân bay Tuy Hòa sẽ tăng lên 5 triệu hành khách/năm. Đáng chú ý, sẽ hình thành thêm đường băng mới 03R/21L song song với đường băng hiện hữu, có khả năng tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT I. Hai đường lăn thoát nhanh mới rộng 23 m cũng sẽ được bổ sung để rút ngắn thời gian khai thác, tăng năng lực cất/hạ cánh.
Sân đỗ tàu bay được mở rộng về phía Tây Bắc, đủ chỗ cho 18 vị trí đỗ Code C và 8 vị trí Code B. Nhà ga T2 sẽ được mở rộng thêm khoảng 12.000 m² trên khu đất của nhà ga T1 hiện hữu, nâng tổng công suất đáp ứng lên 5 triệu khách/năm.
Trong khi đó, nhà ga hàng hóa mới sẽ được bố trí tại khu đất rộng hơn 26.000 m² ở phía Đông Bắc, liền kề với sân đỗ. Khu ga này có năng lực xử lý tối thiểu 3.500 tấn hàng hóa mỗi năm, được kết nối trực tiếp với hệ thống giao thông để thuận tiện cho hoạt động giao nhận.
Nhu cầu cấp bách
Tổng diện tích đất quy hoạch cho Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn này khoảng 691 ha, gồm gần 30 ha do hàng không dân dụng quản lý, 340 ha đất quân sự và hơn 320 ha đất dùng chung.
Theo Cục Hàng không, quy hoạch cũ của sân bay Tuy Hòa chỉ dự tính đến năm 2025 công suất 300.000 hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế năm 2024, sản lượng đã vượt 432.000 khách, cao hơn nhiều so với chỉ tiêu. Điều này cho thấy quy hoạch cũ đã lỗi thời, không còn phù hợp với nhu cầu phát triển.
Trong khi đó, khu vực dân cư quanh sân bay đang phát triển nhanh, đặt ra yêu cầu phải quản lý đất đai, ranh giới sân bay chặt chẽ hơn, đảm bảo cân bằng giữa phát triển đô thị, kinh tế - xã hội với an ninh quốc phòng.
Đại diện Cục Hàng không khẳng định việc lập quy hoạch mới cho Cảng hàng không Tuy Hòa là cần thiết và cấp bách. Đây cũng là bước đi để đồng bộ hóa với Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt.
Quy hoạch này không chỉ mở ra cơ hội phát triển hạ tầng hàng không tại Phú Yên mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, du lịch và đảm bảo quốc phòng an ninh của khu vực Nam Trung Bộ trong những thập kỷ tới.
Bình luận (0)