Theo Cục Đường sắt Việt Nam, việc xây dựng Thông tư này nhằm thực hiện quy định của Luật Giá, yêu cầu các dịch vụ vận tải đường sắt – đặc biệt là những dịch vụ do Nhà nước đầu tư và định giá – phải kê khai giá công khai, minh bạch. Giai đoạn đầu, dự thảo tập trung vào hai loại hình phổ biến là ghế ngồi cứng và ghế ngồi mềm trên tàu khách.

Bộ Xây dựng lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo thông tư quy định về đặc điểm kinh tế kỹ thuật các loại ghế trên tàu, để làm cơ sở định giá (Ảnh: ghế ngồi mềm trên tàu khách).
Cụ thể, ghế ngồi cứng được mô tả là loại ghế làm từ vật liệu cứng, gắn cố định trong toa xe có điều hòa hai chiều, mỗi chỗ ngồi được đánh số rõ ràng. Trong khi đó, ghế ngồi mềm có cấu tạo từ vật liệu cứng nhưng phần mặt ngồi và tựa lưng được bọc thêm lớp vật liệu đàn hồi, có khả năng ngả lưng tối thiểu 15 độ. Loại ghế này cũng được lắp đặt cố định trong toa điều hòa và đánh số chỗ theo toa.
Các đặc điểm kỹ thuật được đưa ra nhằm tạo cơ sở cho doanh nghiệp định giá vé phù hợp với chất lượng dịch vụ, đồng thời đảm bảo hành khách được sử dụng đúng loại chỗ ngồi đã trả tiền. Đây cũng là căn cứ để các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá và giám sát chất lượng dịch vụ vận tải hành khách bằng đường sắt.
Tuy nhiên, dự thảo hiện chưa áp dụng đối với đường sắt tốc độ cao, do lĩnh vực này còn đang nghiên cứu, chưa có đủ cơ sở kỹ thuật để ban hành quy định cụ thể.
Bình luận (0)